จากกรณีพบปลาหมอคางดำ-ปลานิล ลอยน็อกน้ำจำนวนมาก บริเวณบึงมักกะสัน ถนนจตุรทิศ เขตราชเทวี เมื่อวานนี้ โดยมีชาวบ้านแห่มาจับปลากันนั้น

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 16 ก.ค. นายกรณิศ บัวจันทร์ ผอ.เขตราชเทวี กล่าวว่า วันนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต หน่วย BEST ฝ่ายโยธา และฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เข้าดำเนินการร่วมกับ กองควบคุมคุณภาพน้ำ สำนักระบายน้ำ กทม. และ การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งจัดเก็บซากปลาที่ลอยตายอยู่ริมตลิ่งเพื่อป้องกันการเกิดกลิ่นเหม็นรบกวนบ้านเรือนบริเวณริมบึงมักกะสัน และมีบางส่วนที่ลอยอยู่กลางน้ำ เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้เรือเข้าไปจัดเก็บ ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นปลานิลปะปนอยู่กับปลาหมอคางดำ เพื่อนำไปฝังกลบ ที่สวนราชเทวีภิรมย์ เขตราชเทวี

โดยช่วงเช้า เจ้าหน้าที่เก็บซากปลาตายและนำไปฝังกลบได้มากกว่า 2 ตัน โดยทยอยนำปลาที่ตายใส่ถุงแล้วขนขึ้นรถเพื่อนำไปกำจัดทิ้ง ซึ่งตนมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเก็บซากปลาตายไปจนกว่าจะหมดเพราะบึงมีบริเวณกว้าง ถ้าปล่อยให้ปลาเน่าอาจส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็น น้ำเสียต่อได้ ส่วนจุดที่เมื่อวานที่คนมาจับปลานั้น วันนี้ไม่มีแล้ว เนื่องจากสำนักการระบายน้ำได้ปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบปกติ จึงมีน้ำเต็มเช่นเดิม

ผอ.เขตราชเทวี กล่าวถึงการกำจัดซากปลาตายว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมเขต ดำเนินการขุดดินลึกกว่า 2 เมตร โดยใช้รถแบ๊กโฮขุด จากนั้นจะทำการโรยปูนขาวรองบริเวณก้นหลุ่มหนึ่งครั้ง เมื่อเทซากปลาตายลง ก็จะโรยปูนขาวบนซากปลาอีกครั้งก่อนฝังกลบ ก็จะทำขั้นตอนแบบนี้จนหมดและปิดหน้าดิน ซึ่งการโรยปูนขาวก็เพื่อป้องกันกลิ่นจากการย่อยสลายของซากปลารบกวนชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า การฝังในลักษณะนี้ จะทำให้ไม่มีกลิ่นและเชื้อโรค เนื่องจากปลาที่ตายนั้นตายตามธรรมชาติจากการน็อกน้ำ ไม่ใช่ตายเพราะโรค ส่วนปลาที่ฝังกลบบริเวณนี้ ต่อไปก็จะกลายเป็นปุ๋ย ส่วนสาเหตุที่ทำให้สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นจุดฝังปลาเนื่องจากเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับบึงมากที่สุด ทั้งยังเป็นพื้นที่ของเขตราชเทวี ทำง่ายๆ ต่อการขนย้ายปลา

สำหรับพื้นที่ของสวนราชเทวีภิรมย์นั้น มีเพียงพอในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ในพื้นที่เขตราชเทวีจะไม่มีเกษตรกร หรือ ผู้ทำประมง แต่หลังจากนี้ก็ต้องเฝ้าระวังหากพบปลาหมอคางดำในพื้นที่ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับระบบนิเวศในอนาคตด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้พบปลาหมอคางดำในพื้นที่ 3 เขตคือ เขตบางขุนเทียน เขตทุ่งครุ และเขตบางบอน มีเกษตรกรผู้ทำประมงได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดย กทม .อยู่ระหว่างการหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ และหาแนวทางไม่ให้มีการระบาดเพิ่มมาก็ขึ้น โดยจะประสานการทำงาน ร่วมกับ กรมประมง ต่อไป.