เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงในวัดพระบาทน้ำพุและลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี และวัดพระบาทน้ำพุ มาร่วมลงนาม ณ ห้องประชุม วัดพระบาทน้ำพุ โดยมีผู้ร่วมลงนาม ดังนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พระราชวิสุทธิ์ประชานาถ เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ นายชิดชัย บุญพิทักษ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี และมีผู้ร่วมลงนามเป็นพยาน ดังนี้ ว่าที่ร้อยโท อุทัย ชาญสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี นางสายใจ เลิศวิริยะประภา นายกเทศมนตรีเมืองเขาสามยอด นายจรูญ ชูเกียรติวัฒนา ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี

ทั้งนี้ สำหรับ MOU ดังกล่าวข้างต้น มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาลิงในวัดพระบาทน้ำพุ และลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี การดูแลสุขภาพลิงในวัดพระบาทน้ำพุ และลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี การควบคุมประชากรลิงด้วยการทำหมัน และการนำไปฝากดูแลในสถานที่เลี้ยงดูแลลิง ในบริเวณวัดพระบาทน้ำพุ โดยมีกรอบแนวทางความร่วมมือได้แก่ 1) ด้านการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาลิง โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะร่วมกับ ทสจ.ลพบุรี สนับสนุนในการดักจับลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี เพื่อนำไปดูแลในสถานที่เลี้ยงของวัดพระบาทน้ำพุ 2) ด้านวิชาการ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และ ทสจ.ลพบุรี ร่วมมือกันในการดำเนินการทางวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับการจับลิง การดูแลรักษาลิง การจัดการสุขภาพ และสวัสดิการในสถานอนุบาลลิง 3) ด้านงบประมาณ วัดพระบาทน้ำพุ จะให้การสนับสนุนงบประมาณ ในการออกแบบและก่อสร้างสถานที่รับฝากลิง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามโครงการแก้ไขปัญหาลิงวัดพระบาทน้ำพุ และลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี 4) ด้านการประสานงาน ทุกฝ่ายจัดให้มีเจ้าหน้าที่ประสานงาน เพื่อการดำเนินงานภายใต้บันทึกความร่วมมือนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

สำหรับการดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ในช่วงระหว่างวันที่ 12-15 กรกฎาคม 2567 เจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ และสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้ทำการดักจับลิงได้จำนวน 102 ตัว และดำเนินการทำหมันแล้ว จำนวน 54 ตัว ซึ่งเป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงที่สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดลพบุรีอย่างต่อเนื่อง มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา