สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ว่า การจับกุมข่านในข้อหาทุจริตเมื่อปีที่แล้ว ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาไม่พอใจ และบุกเข้าไปในอาคารของกองทัพ จนก่อให้เกิดการปราบปรามครั้งใหญ่ต่อพรรคพีทีไอ และนำไปสู่การเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตก่อนการเลือกตั้ง

แม้ข่านถูกจำคุกเป็นเวลานานเกือบ 1 ปี แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คำคัดสินของศาลฎีกาปากีสถาน ทำให้พรรคพีทีไอ มีที่นั่งในรัฐสภาเพิ่มขึ้น และไม่วันที่ผ่านมา ผู้พิพากษาในกรุงอิสลามาบัด ยังพลิกคำพิพากษาของข่าน ในคดีการสมรสอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีด้วย

ด้านนายอัตตอลเลาะห์ ทาราร์ รมว.สารสนเทศปากีสถาน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลอิสลามาบัดจะยื่นคดีความแบนพรรคพีทีไอ ต่อศาลฎีกาปากีสถาน โดยระบุถึงข้อกล่าวหาที่มีอยู่ของข่าน ไม่ว่าจะเป็น การปล่อยความลับของรัฐให้รั่วไหล และการยุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล

อย่างไรก็ตาม โฆษกของพรรคพีทีไอ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ความพยายามครั้งล่าสุดในการแบนพรรค ถือเป็น “สัญญาณของความตื่นตระหนก” เนื่องจากรัฐบาลตระหนักดีว่า ศาลไม่สามารถถูกคุกคาม หรืออยู่ภายใต้แรงกดดันได้

ขณะที่ นายซาฮิด ฮุสเซน นักวิเคราะห์การเมือง กล่าวว่า รัฐบาลอิสลามาบัดดำเนินการแบนพรรคพีทีไอ เนื่องจากไม่พอใจกับคำพิพากษาของศาล และพวกเขากำลังจะแบนพรรคการเมือง ที่มีฐานเสียงสนับสนุนขนาดใหญ่ ซึ่งการตัดสินใจข้างต้น จะส่งผลร้ายแรงต่อรัฐบาลเองในท้ายที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP