เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 16 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพ้นโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในเดือน ส.ค. และจะได้รับใบบริสุทธิ์ ว่า ตนยังไม่ทราบถึงรายละเอียดการปล่อยตัว แต่ถือเป็นกระบวนการปกติ การปล่อยตัวต้องมีหมายศาล และเป็นอำนาจของศาล หากครบกำหนดก็พ้นโทษตามหลักเกณฑ์ โดยดำเนินการขอหมายจากศาล แต่ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานว่ากระบวนการดำเนินไปถึงจุดไหนแล้ว ต้องสอบถามไปยังกรมราชทัณฑ์อีกครั้ง ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเป็นช่วงไหนของเดือน

เมื่อถามว่า นายทักษิณ และนักโทษคนอื่นๆ จะเข้าเกณฑ์ได้รับอภัยโทษ เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 ก.ค. 67 หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้เราไม่อาจก้าวล่วงได้ เพราะเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ทำหน้าที่เป็นฝ่ายรวบรวมข้อมูลซึ่งเตรียมไว้ และอำนาจในส่วนนี้เป็นของ ครม. ซึ่งตนไม่ทราบว่าจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เมื่อไหร่ แต่ยอมรับว่ากรมราชทัณฑ์ มีการสำรวจเอาไว้แล้ว และกระทรวงยุติธรรมเตรียมข้อมูลไว้เรียกเมื่อใดก็ได้ แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด เพราะไม่สามารถไปกำหนดจำนวนได้ และขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ซึ่งคดีแต่ละคดี เช่น มาตรา 112 นั้นจะตัดสินแยกไม่รวมกัน เว้นแต่คดีนั้นจะถูกตัดสินถึงที่สุดแล้ว

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยื่นขอฎีกาพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนไม่ทราบถึงเรื่องนี้.