เวลา 09.30 น. วันที่ 16 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวถึงกรณี พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ใช้วุฒิจาก California University สมัครสมาชิกวุฒิสภา ว่า กรณีนี้ต้องแบ่งเป็นสองเรื่อง คือ การเทียบวุฒิระดับปริญญาเอก ไม่ว่าจะจบในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก หากจบในประเทศประเทศไทย กระทรวง อว. ต้องเป็นผู้รับรองตั้งแต่เริ่มทำหลักสูตรอยู่แล้ว แต่หากเป็นวุฒิการศึกษาหรือหลักสูตรที่จบจากต่างประเทศ และประสงค์จะนำกลับมาใช้ในประเทศไทย จะต้องมายื่นเรื่องขอเทียบคุณวุฒิกับกระทรวง เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยในความดูแลมากกว่า 1 หมื่นแห่ง เราไม่สามารถไปขึ้นบัญชีได้ทั้งหมด

น.ส.ศุภมาส กล่าวอีกว่า แต่ในกรณีของ California University จากการตรวจสอบ พบว่ายังไม่มีผู้มายื่นขอเทียบคุณวุฒิ จึงยังไม่เคยมีการรับรองวุฒิให้ ต้องรอให้มีผู้มายื่นเรื่องก่อนจึงจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ และสอบทานเหมือนกับมหาวิทยาลัยอื่นในต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ จีน ว่าสามารถเทียบกับปริญญาตรี โท เอกของไทยได้หรือไม่ ส่วนตำแหน่งศาสตราจารย์ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า จะต้องทำเรื่องขอตำแหน่งทางวิชาการ เริ่มตั้งแต่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ มาเป็นศาสตราจารย์ ซึ่งจะมีขั้นตอนการยื่นผ่านมหาวิทยาลัยในประเทศไทย แล้วจะต้องส่งเรื่องมายังกระทรวง อว. เพื่อขอโปรดเกล้าฯ ในตำแหน่งนี้ ซึ่งเราจะมีคณะกรรมการและขั้นตอนอยู่แล้ว

น.ส.ศุภมาส กล่าวอีกว่า สำหรับ professor ที่ต้องการเข้ามาสอนหรือว่าบรรยายในประเทศไทย ผู้ที่ต้องทำการตรวจสอบจะเป็นมหาวิทยาลัยนั้นๆ ไม่ใช่ทางกระทรวง เช่น หาก professor จากประเทศจีนต้องการมาสอนที่มหาวิทยาลัยเกริกในประเทศไทย ก็เป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเกริก ที่จะต้องเทียบตำแหน่ง professor กับศาสตราจารย์ในประเทศไทย ซึ่งแต่ละประเทศจะมีขั้นตอนและกระบวนการแตกต่างกันไป ฉะนั้นในกรณี พญ.เกศกมล เรื่องจะไม่มาถึงกระทรวง อว. แต่เมื่อเห็นกรณีศึกษาเช่นนี้ น่าจะต้องกลับไปทบทวนบทบาทของกระทรวง กรณี professor ที่รับรองจากต่างประเทศและต้องการมาทำงานในประเทศไทย อาจต้องส่งมาให้ทางกระทรวง อว. รับทราบและช่วยตรวจสอบ เพราะถือเป็นปัญหาสังคมและเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซีเรียส

เมื่อถามว่า เคยมีคนนำวุฒิจาก California University ให้กระทรวง อว.เทียบวุฒิหรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า “ยังไม่มีนะคะ จากข้อมูลที่หามา ซึ่งเช็กจากทางกระทรวงยังไม่เคยมีคนมาขอเทียบเลย”

เมื่อถามว่า เป็นข้อยืนยันว่า อาจจะไม่ใช่วุฒิปริญญาเอกจริงๆ ใช่หรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ปริญญาเอกนี้ชอบหรือไม่ชอบ ใช่หรือไม่ใช่ ผู้ที่จะต้องสืบหาความจริง จะต้องเป็นกระทรวงของสหรัฐอเมริกา หรือผู้ที่มีหน้าที่อนุมัติเกี่ยวกับหลักสูตรของสหรัฐอเมริกา ส่วนหน้าที่ของกระทรวง อว. มีเอกสารมาจริงหรือไม่นั้น เราไม่รู้ แต่อาจจะช่วยพิสูจน์ แต่หน้าที่หลักต้องเป็นประเทศต้นทาง และเมื่อได้รับเอกสารมา กระทรวง อว. มีหน้าที่ทำตามกระบวนการ เพื่อดูว่าสามารถเทียบวุฒิได้หรือไม่ ซึ่งในหลายมหาวิทยาลัยที่มีผู้ยื่นเทียบวุฒิแล้วนั้นจะสามารถทำเรื่องได้สั้นลง เพราะมีมาตรฐานอยู่แล้ว แต่ถ้ายังไม่เคยมีอาจจะต้องใช้เวลาสักพัก

เมื่อถามว่า เคยมีกรณีจบปริญญาโท ปริญญาตรีจากต่างประเทศ แต่มาเทียบวุฒิแล้วไม่ได้มาตรฐานของไทยหรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า มีกรณีที่เทียบไม่ได้หากมาตรฐานไม่ตรงกัน อาจจะเป็นเรื่องของจำนวนหน่วยกิต หรือจำนวนวิทยานิพนธ์ ซึ่งปริญญาตรีจะต้องมี 120 หน่วยกิต ขณะเดียวกันถ้าจำนวนหน่วยกิตไม่ถึง เมื่อไปเทียบกับต่างประเทศ ก็อาจจะไม่ได้เหมือนกันซึ่งเกิดได้ในทุกกรณี ดังนั้นต้องให้กระทรวง อว. ทำเรื่องยื่นคุณวุฒิให้ การเทียบวุฒิจึงมีคำตอบทั้งผ่านและไม่ผ่าน

เมื่อถามว่าหากไม่ผ่านจะต้องกลับไปใช้วุฒิของประเทศไทย หรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า วุฒิปริญญาตรี โท เอก จากต่างประเทศที่มีอยู่ก็จะใช้กับประเทศไทยไม่ได้ แต่อาจจะใช้กับประเทศต้นทางได้

เมื่อถามว่าตำแหน่งศาสตราจารย์ของ พญ.เกศกมล ปัจจุบันยังไม่พิสูจน์ทราบว่าเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยใด ตำแหน่งศาสตราจารย์ที่อ้างว่ามีอยู่นั้นสามารถใช้ในการกรอกข้อมูลต่างๆ ในไทยได้หรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า “น่าจะยังใช้ไม่ได้ จะใช้ได้ในกรณีที่มหาวิทยาลัยไทยเป็นผู้เทียบให้ แต่จะไม่เหมือนกับเรื่องปริญญาที่กระทรวง อว.เป็นผู้เทียบให้ ตำแหน่ง professor มหาวิทยาลัยนั้นๆ ที่เขาจะมาทำงาน มารับเงินเดือน จะเป็นผู้เทียบให้”

เมื่อถามว่า หากมีการใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ในไทย โดยที่ยังไม่มีมหาวิทยาลัยใดเทียบให้มีความผิดหรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจข้อกฎหมาย ขอกลับไปศึกษาดูก่อน