เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วของปลาหมอคางดำ ว่า ตั้งแต่ตนมารับตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็รับทราบปัญหามาโดยตลอด และได้สั่งการให้จัดการ ซึ่งเมื่อสมัยก่อนเรียกปลาหมอสีคางดำ แต่สมัยนี้ไม่มีสีแล้ว ถือเป็นสายพันธุ์พิเศษที่ขยายพันธุ์ได้ไว และกินทุกอย่างที่เป็นสัตว์น้ำ ถือว่าเป็นสัตว์อันตรายและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องนำมาเป็นวาระแห่งชาติ ทั้งนี้การปฏิบัติการที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการศึกษาวิจัยสายพันธุ์ใหม่ที่จะทำให้ปลาหมอเป็นหมัน เพราะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายต้องคิดหลายขั้นตอน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปศึกษาว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ในการเปลี่ยนโครโมโซมให้ปลาหมอตัวผู้ไปผสมพันธุ์แล้วเป็นหมัน และหากโครโมโซมตัวนี้ไปผสมพันธุ์กันเองจะเกิดสายพันธุ์ใหม่อีกหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้ละเอียด แต่ ณ เวลานี้ต้องปฏิบัติการล่าและฆ่าให้หมด นอกจากนี้ ตนยังได้สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ตั้งงบประมาณเป็นกองทุนในการรับซื้อปลาหมอ เพื่อนำไปทำปุ๋ย

ร.อ.ธรรมมนัส กล่าวต่อว่า ส่วนการค้นหาว่าใครเป็นต้นเหตุที่มาของปลาหมอ ตนได้สั่งการให้กรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบมาโดยตลอด ซึ่งความชัดเจนยังไม่มี เพราะการที่เราจะไปโทษบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง เราจึงต้องทำงานให้ละเอียด แต่ขณะเดียวกันเราก็ต้องหาข้อมูลจากสภาผู้แทนราษฎรว่าปลาหมอคางดำใครนำเข้ามาสู่ราชอาณาจักร ฉะนั้นจึงต้องทำงานประสานกัน คาดว่าเร็วๆ นี้ จะได้รายละเอียด 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ถ้ามีการนำเข้าถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่หลังจากนี้ แต่ก่อนนี้ก็ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้รับอนุญาตห้ามนำเข้า 

เมื่อถามต่อว่าปลาหมอที่ถูกนำเข้าประเทศ คาดว่าเข้ามาเมื่อช่วงปีไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จริงๆ แล้วมันหนักมาหลายปีแล้ว และเราก็มีการล่ามาโดยตลอดทุกจังหวัด และมีปฏิบัติการในจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และสมุทรปราการ แต่ตอนนี้ขยายไปถึงเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ และอยู่ได้ทั้งลำน้ำสาขาทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม มันอยู่ได้หมด

เมื่อถามอีกว่าตอนนี้เหมือนว่าจะเริ่มบุกเข้ามาของชั้นในของกรุงเทพฯ แล้ว ร.อ.ธรรมมนัส กล่าวว่า อันนี้เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก เราจะต้องมีการป้องกันอย่างเอาจริงเอาจัง

เมื่อถามย้ำว่ามีข้อมูลว่าบริษัทที่นำเข้าปลาชนิดนี้ เชื่อมโยงข้อมูลของคลองในจังหวัดสมุทรสงคราม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ข้อมูลนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เราไปตีความกันไม่ได้ เราจะต้องหาข้อมูลให้ชัดเจนก่อน.