ความเคลื่อนไหว ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งหลังจาก นายปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ขอยุติบทบาทการกำกับดูแลทีม และทีมชุดนี้ก็ยังไม่มีเฮดโค้ช สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มอบหมายฝ่ายเทคนิครวมถึง มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เพื่อคัดสรรผู้ที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีม 23 ปีคนใหม่ ขณะเดียวกัน “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มอบให้ “มาดามจอย” กฤษยา ภู่มงคลสุริยา และ เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล 2 สภากรรมการช่วยดูแลทีม

“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กรรมการกลางสมาคมฟุตบอลในฐานะโฆษกสมาคม กล่าวถึงการคัดเลือกเฮดโค้ชช้างศึกพลังหนุ่ม ว่า ยังไม่มีอะไรคืบหน้ามากนัก ต้องรอให้โค้ชอิชิอิ กลับจากญี่ปุ่น คาดว่าจะมาก่อนฟุตบอลลีกจะเริ่มแข่ง ซึ่งการที่ต้องรอ อิชิอิ เนื่องจากต้องการให้ทีมชาติทุกชุดมีแผนการสร้างทีมไปในทิศทางเดียวกัน เพราะนักเตะชุดนี้เตรียมที่จะขึ้นไปเป็นตัวเลือกสำหรับชุดใหญ่ ดังนั้นทางฝ่ายเทคนิคที่มี ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน เป็นประธาน จึงทำได้เพียงแค่รอแนวทางการทำทีม จากนั้นจึงจะเริ่มหาคนที่มีคุณสมบัติในการทำงานตรงกัน

เมื่อถามว่า มีตัวเลือกหรือไม่ เดอะตุ๊ก บอกว่า ยังไม่มี เพราะยังไม่ได้รับแนวทางการทำงาน แต่ในส่วนอื่นๆ ทางฝ่ายเทคนิคได้เตรียมเอาไว้บ้างแล้ว อย่างเช่นเรื่องโค้ชกองหน้าที่อยากให้มีกับทีมชาติไทยทุกชุด

“เรื่องโค้ชกองหน้าผมได้เสนอให้ประธานเทคนิคเรียบร้อยแล้ว ซึ่งประธานเทคนิคเห็นชอบกับแนวทางนี้ จากนี้เหลือเพียงการพูดคุยกับตัวโค้ชแต่ละชุดว่าจะเห็นด้วยกับแนวทางนี้หรือไม่”

เพชฌฆาตหน้าหยก กล่าวต่อไปว่า ในส่วนโค้ชกองหน้านั้น มีอดีตกองหน้าทีมชาติไทยที่ผ่านการอบรมโค้ชหลายคนที่พร้อมจะช่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น สุธี สุขสมกิจ, พิพัฒน์ ต้นกันยา, มงคล ทศไกร และอีกหลายคน เรื่องนี้ไม่มีปัญหา

สำหรับทีมชาติไทย รุ่นไม่เกิน 23 ปี จะไม่มีโปรแกรมลงสนามตลอดทั้งปีนี้ จะมีอีกครั้งในปีหน้า เริ่มที่ฟุตบอล 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ช่วงเดือน ก.ย. 68

(ภาพจาก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน)