เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน – Mu Ko Similan National park” ได้โพสต์เปิดรับบริจาคเปลือกหอยฝาเดียว เพื่อเป็นการเพิ่มบ้านให้ปูเสฉวน และเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล

โดย “ปูเสฉวน” เป็นสัตว์ที่มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างปูและกุ้ง เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 5 นิ้ว มีขาทั้งหมด 10 ขา เหมือนกับปูทะเล แต่ส่วนท้ายของลำตัว จะมีลักษณะอ่อนนุ่ม ทำให้พวกมันจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในเปลือกหอย เพื่อป้องกันอันตรายและรักษาความชุ่มชื้นแก่ร่างกาย และยังเป็นนักทำความสะอาดชายหาด ผู้ย่อยสบายแบคทีเรีย และเชื้อโชค ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ

นอกจากนี้ ปัจจุบันปูเสฉวนที่พบในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันบางส่วน ไม่มีบ้านหรือเปลือกหอย ทำให้ต้องหาขยะจากทะเลมาทำเป็นที่อยู่อาศัย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จึงรับบริจาคเปลือกหอยฝาเดียว เพื่อเป็นการเพิ่มบ้านให้แก่ปูเสฉวน และเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล นักท่องเที่ยวและผู้สนใจ สามารถบริจาคเปลือกหอยได้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน 93 หมู่ 5 ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา 82210 โทร. 0-7645-3272, 0-7645-3275

ขอบคุณข้อมูล : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน – Mu Ko Similan National park