วันที่ 15 ก.ค. นายอนุสรณ์ แสงกล้า นายอำเภอเมืองระยอง พร้อมด้วย นายธัชพล เอี่ยมงาม ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองระยองและจนท.กองร้อยอส.อำเภอเมืองระยอง จำนวนหนึ่ง ร่วมกันจับกุมนายหนุ่ม อายุ 44 ปี ชาวระยอง พร้อมด้วยของกลางอาวุธปืนลูกโม่ไทยประดิษฐ์ขนาด .32 มม. จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนขนาด .32 จำนวน 25 นัด อุปกรณ์เสพยาเสพติด 4 ตัว ถุงพลาสติกสีใสปิดซิป

จากการสอบสวนทราบว่า นายหนุ่ม มีพฤติกรรมค้ายาเสพติดให้กับกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง จนท.ฝ่ายปกครองเมืองระยองจึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านพักของนายนิรุต หรือหนุ่ม ซึ่งนายนิรุตอยู่ในห้องพักเมื่อเห็นจนท.ก็ตกใจและจะวิ่งหลบหนีจนท.จึงได้บุกรวบได้ทันคาบ้านพักและขอตรวจสอบห้องพักก็พบอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนดังกล่าว และยังพบอุปกรณ์เสพยาเสพติอยู่ในห้องพักอีกด้วย นอกจากนี้นายหนุ่ม ยังรับอีกว่าอาวุธปืนดังกล่าวมีไว้ป้องกันตัวและเอาไว้ติดตามทวงค่ายาเสพติด

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหานายหนุ่มในฐานความผิด มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวนสภ.มาบตาพุด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป