นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย ดร.ดำรงศักดิ์ แก้ววงษ์ไหม ที่ปรึกษานายอำเภอปากช่อง ร่วมมอบเครื่องมือทางการแพทย์ Vein Viewer (เครื่องสแกนหาเส้นเลือด) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ สแกนหาเส้นเลือด สำหรับผู้ป่วยเด็ก , ผู้สูงอายุ และคนอ้วน หรือผู้ป่วยดิ้น และไม่ให้ความร่วมมือ ทำให้โอกาสในการหาเส้นเลือดและแทงเข็มเป็นไปได้ยากและจะทำให้ผู้ป่วยเจ็บ หลายตำแหน่ง ให้กับโรงพยาบาลปากช่องนานา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งอุปกรณ์ส่วนหนึ่ง ได้รับความอนุเคราะห์จาก คุณวิมลรัตน์ อาศัยธรรม และ คุณสันติ อาศัยธรรม ผู้ประกอบการร้านทองเยาวราช ปากช่อง

1.เครื่องสแกนหาเส้นเลือด รุ่น NAVI-60 Vain lllumina ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ในการสแกนหาเส้นเลือด สำหรับผู้ป่วยเด็ก , ผู้สูงอายุ และคนอ้วน หรือผู้ป่วยดิ้น และไม่ให้ความร่วมมือ ทำให้โอกาสในการหาเส้นเลือดและแทงเข็มเป็นไปได้ยากและจะทำให้ผู้ป่วยเจ็บหลายครั้ง หลายตำแหน่ง จากการแทงเข็มใหม่ในแต่ละครั้ง 2. เครื่องปั๊มสารละลายในหลอดเลือดดำ รุ่น KL- 8052N Lnfusion Pump 3.เครื่องวัดอ๊อกซิเจน รุ่น HANDHELD PULSE OXIMETER เป็นการหาค่าความอิ่มตัวของอ๊อกซิเจน (Spo2)

โดยมี นายแพทย์ธงชัย เขมรัตน์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา พร้อมคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลปากช่องนานา เป็นผู้รับมอบ ณ โรงพยาบาลปากช่องนานา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

สำหรับเครื่องสแกนหาเส้นเลือด (Vein Viewer) มีหลักการทำงานคล้ายเครื่อง X-RAY โดยทำการยิงแสงอินฟาเรด ซึ่งมีความยาวคลื่น 785 นาโนเมตร ลงบนผิวหนัง และจะมีแสง Near-infared ซึ่งมีความยาวคลื่น 642 นาโนเมตร (แสงสีเขียว) ทำการตรวจจับกับ Hemoglobin ที่มีออกซิเจนอยู่ จากนั้นระบบจับภาพและตรวจรับภาพจะส่งข้อมูลไปยังระบบประมวลผล แสงสีเขียวจะฉายให้เห็นภาพของเส้นเลือด ซึ่งจะเป็นแบบ Real-time สามารถส่องให้เห็นเส้นเลือดที่มีความลึกได้ถึง 7 มิลลิเมตร จากพื้นผิว ซึ่งทำให้เห็นเส้นเลือดได้อย่างชัดเจนก่อนที่จะแทงเข็ม

นายคณัสชนม์ กล่าวว่า ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรักษาผู้ป่วย ที่จะได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที ต้องมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อความสะดวก ความแม่นย้ำ ความถูกต้อง และช่วยแบ่งเบาการรักษาให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลปากช่องนานาจะทำให้การรักษามีความปลอดภัยกับผู้ป่วย
ด้าน นายแพทย์ธงชัย เขมรัตน์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา กล่าวขอบคุณ นายอำเภอปากช่อง รวมทั้งหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ที่เห็นความสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมนำอุปกรณ์ช่วยเหลือในการตรวจวิเคราะห์รักษาผู้ป่วย ซึ่ง รพ.ปากช่องนานา เป็นโรงพยาบาลทั่วไป ขนาดใหญ่ รองรับผู้ป่วยในพื้นที่และใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยว รพ.จำเป็นต้องมีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อความปลอดภัยผู้ป่วย