เมื่อวันที่ 15 ก.ค. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ยังคงปักธงแดงตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลต่างๆ แจ้งให้เรือนำเที่ยว นักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวังการประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวหรือดำเนินกิจกรรมใด ๆ ช่วงมีมรสุมคลื่นลมแรง โดยจัดทีมไลฟ์การ์ดพร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพ ห่วงชูชีพ เชือก เตรียมพร้อมช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล หากเกิดเหตุ

ขณะที่ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านความปลอดภัยในทะเล เจ้าท่าภูมิภาคสาขา กระบี่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี เจ้าหน้าที่ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตำรวจน้ำ ตั้งคณะกรรมการ วางมาตรการ บังคับใช้กฎหมาย กรณีเรือนำเที่ยวต่างๆ ที่ไม่สวมเสื้อชูชีพ และเกิดอุบัติเหตุล่มบ่อยครั้งเนื่องจากคลื่นลมแรง ตรวจสอบพบว่า กัปตันเรือ นักท่องเที่ยวไม่สวมเสื้อชูชีพ ขณะโดยสารอยู่บนเรือ ทำให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน โดยให้วางมาตรการ เช่น หากพบนักท่องเที่ยวไม่สวมเสื้อชูชีพให้อุทยานแห่งชาติเปรียบเทียบปรับตรม พรบ.อุทยานแห่งชาติ ทำประวัติกัปตันเรือ หากพบอีกให้อุทยานแห่งชาติยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ

ส่วนเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ให้ยกเลิกทะเบียนเรือ ใบอนุญาตนายท้ายเรือ และบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ป้องกันความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน