ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราษฎรจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยครอบครัว ร่วมกับ นางสาวกุลธิดา พยา นายอำเภอโกสัมพีนคร นางสาวประสพพร กระมล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเพชรชมภู หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนชาวตำบลโกสัมพีนคร อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกันจัดโครงการอุปสมบทนาคหมู่ บวชฟรีกับกำนันตู้ ครั้งที่ 14 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา และส่งเสริมให้ชายไทยอายุครบบวชได้บรรพชาอุปสมบท เพื่อศึกษาพระธรรมวินัย ข้อวัตรปฏิบัติ ตลอดพรรษา อุปถัมภ์โดยนายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ หรือกำนันตู้ ซึ่งเป็นการบวชฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ 

สำหรับการจัดโครงการอุปสมบทนาคหมู่เฉลิมพระเกียรติเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ณ วัดป่าภาวนาราม ตำบลเพชรชมภู อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร  เนื่องด้วยสภาพของเศรษฐกิจประเทศไทยในปัจจุบัน การที่คนคนหนึ่งจะบวชพระเพื่อทดแทนคุณบิดา-มารดา ต้องมีค่าใช้จ่ายพอสมควร นายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ มองเห็นปัญหาตรงจุดนี้ จึงทำให้เกิดโครงการอุปสมบทนาคหมู่เฉลิมพระเกียรติ เพื่อเปิดโอกาสให้กับกุลบุตรที่จะบวชแต่ไม่มีโอกาส ได้บวชและอยู่จำพรรษา ณ วัดตามภูมิลำเนาของตน เพื่อให้วัดนั้นๆ มีพระอยู่จำพรรษาเพื่อสามารถรับกฐินได้ นับว่าเป็นโอกาสอันดีของชาวอำเภอโกสัมพีนคร ที่มีโครงการดีๆ บวชฟรีกับกำนันตู้ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จนถึงบัดนี้เป็นครั้งที่ 14 สำหรับปีนี้เป็นปีมหามงคลของพวกเราชาวไทย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และถวายพระราชกุศลแด่พระองค์
     

นายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ กล่าวว่า โครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ จะยังประโยชน์สูงสุดให้เกิดแก่กุลบุตรที่มีจิตจงรักภักดี ใน 3 สถาบันหลักได้เข้ามาอุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพระพุทธศาสนาและร่วมกันปฏิบัติศาสนกิจ อบรมกาย วาจา ใจ ให้สงบเรียบร้อย ตามหลักสัมมาปฏิปทาขององค์สมเด็จพระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยพิธีการเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ ผู้ร่วมงานทั้งหมด ร่วมถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ผู้ร่วมงานทั้งหมดร่วมปลงผมและอาบน้ำนาค ทั้ง 11 ราย จากนั้นพักรับประทานอาหาร ซึ่งบรรดาผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมประกอบโรงทานอาหารคาวหวานเต็มพื้นที่บริเวณวัด จากนั้นในเวลา 12.00 น. พิธีเทศน์สอนนาคโดยพระครูอมรวชิรคุณ เจ้าคณะอำเภอโกสัมพีนคร ก่อนจะนำนาคทั้งหมดตั้งขบวนแห่ไปยังพระอุโบสถวัดป่าภาวนาราม เพื่อเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ต่อไป