เมื่อวันศุกร์ที่ 12 ก.ค. 2567 ผู้พิพากษา แมรี มาร์โล ซอมเมอร์ แห่งศาลประจำเมืองซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก พิจารณาให้ อเล็ก บอลด์วิน ไม่มีความผิดในข้อหาฆาตกรรมโดยไม่เจตนา หลังจากพบว่าฝ่ายจำเลยถูกฝ่ายโจทก์กีดกัน ไม่ให้เข้าถึงหลักฐานสำคัญของคดี จึงตัดสินให้ยกฟ้อง

ผู้พิพากษามาร์โลว์ ซอมเมอร์ชี้ว่า ลูกกระสุนที่อาจเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ เฮลีนา ฮัตชินส์ ตากล้องภาพยนตร์สาว ของภาพยนตร์เรื่อง Rust ซึ่งมี บอลด์วินเป็นหนึ่งในดารานำนั้น อาจเป็นหลักฐานที่เอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายจำเลยหรือบอลด์วิน แต่กลับถูกยึดไว้ในกลุ่มอัยการและตำรวจเพียงฝ่ายเดียว โดยไม่มีการส่งมอบให้ฝ่ายจำเลยร่วมพิจารณา การจงใจยื้อข้อมูลไว้ให้อยู่เพียงในฝ่ายตนของโจทก์นี้ แม้จะไม่ถึงขั้นการกระทำอันเป็นทุจริต แต่เป็นสัญญาณของการมีอคติต่อจำเลย จึงตัดสินให้ยกฟ้อง

อเล็ค บอลด์วิน ระหว่างรอฟังคำพิพากษาที่ศาลซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2567

ดาราอาวุโสผู้ตกเป็นจำเลยถึงกับร่ำไห้ออกมาในทันทีที่ได้ยินคำตัดสินให้พ้นผิด จากข้อหาซึ่งอาจทำให้เขาต้องติดคุกสูงสุดถึง 18 เดือน หากศาลตัดสินว่าเขามีความผิด

เนื่องจากศาลได้ยกฟ้องคดีของบอลด์วินในครั้งนี้ ทำให้เป็นไปได้ว่าเขาจะไม่ต้องขึ้นศาลคดีอาญาอีกต่อไป แต่ก็ยังอาจจะโดนฟ้องร้องทางแพ่งได้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตามระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐ เมื่อฝ่ายจำเลยได้รับการยกฟ้องในคดีอาญาเพราะกระบวนการกล่าวโทษที่มีอคติ จะไม่สามารถฟ้องซ้ำฝ่ายจำเลยในข้อหาเดียวกันได้อีก

เมื่อเดือนตุลาคม 2564 บอลด์วินซึ่งถือปืนประกอบฉากอยู่ในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง Rust หันไปหา ฮัตชินส์ ระหว่างซ้อมฉากแล้วกระสุนจริงเกิดลั่นออกมา ทั้งที่ควรจะเป็นปืนบรรจุกระสุนเปล่า ซึ่งทำให้ตากล้องสาวและผู้กำกับภาพยนตร์ ได้รับบาดเจ็บ  แต่มีเพียงตากล้องสาวคนเดียวที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในที่สุด

ก่อนหน้านี้ ฮันนาห์ กูเตีย์เรซ ผู้ดูแลอาวุธปืนและวัตถุระเบิดประกอบฉากของกองถ่ายทำ ซึ่งเป็นคนดูแลปืนกระบอกดังกล่าว ได้รับการตัดสินให้รับโทษจำคุก 18 เดือนไปแล้ว ในข้อหาฆาตกรรมโดยไม่เจตนา

เครดิตภาพ : AFP