สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่า สำนักงานนายกรัฐมนตรีวานูอาตู ระบุในแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กว่า ซัลวาอี ยื่นคำร้องระหว่างการพบปะกับเจ้าหน้าที่ธนาคารในจีน แต่ยังไม่มีการตัดสินใด ๆ เกี่ยวกับบีโอซี สาขากรุงพอร์ตวิลา ซึ่งอาจใช้เป็นธนาคารชำระดุลเงินหยวน

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐ และออสเตรเลีย พยายามวางแผนการเพื่อปรับปรุงการเข้าถึงทางการเงินในภูมิภาคหมู่เกาะแปซิฟิก ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ซึ่งธนาคารระดับโลกหลายแห่งถอนตัวออกอย่างต่อเนื่อง เพราะประชากรน้อย และระยะทางที่ห่างไกลมาก ทำให้ธนาคารแทบไม่มีโอกาสได้รับกำไร

ยิ่งไปกว่านั้น หลายประเทศยังขาดทรัพยากรในการค้นหา และดำเนินคดีกับอาชญากรรมทางการเงิน ส่งผลให้ธนาคารเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น จากการพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวที่น่าอับอาย และทำให้สูญเสียเงินเยอะมาก

อนึ่ง แถลงการณ์ของรัฐบาลวานูอาตู ระบุว่า ธนาคารชำระดุลเงินหยวน จะช่วยลดราคาสินค้าที่ผลิตในจีน เนื่องจากในปัจจุบัน สินค้าเหล่านี้ถูกชำระเงินด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า

ขณะนี้ บีโอซี มีสำนักงานอยู่ในนิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย และปาปัวนิวกินี ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ธนาคารได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับนาอูรู เพื่อสำรวจแนวทางแก้ปัญหาด้านการธนาคาร.

เครดิตภาพ : AFP