เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว.ในฐานะรองโฆษกกระทรวง อว. ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. ให้เป็นผู้แทนรับหนังสือร้องเรียนจาก รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และ ศ.ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติ คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ที่เดินทางมายื่นหนังสือถึง รมว.อว. ขอให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกรณีมีผู้ใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์นำหน้าชื่อ ทำให้สังคมไทยเข้าใจผิดว่าเป็นการได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวว่า จากการที่มีบุคคลรายหนึ่งได้ใช้ตำแหน่งวิชาการ “ศาสตราจารย์” นำหน้าชื่อ เพื่อสมัครเข้ารับการสรรหาในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ทำให้สังคมสับสนว่า เป็นการได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดยเหตุแห่งการได้มาซึ่งตำแหน่งศาสตราจารย์ เป็นการเทียบวุฒิจากสถาบันเทียบวุฒิที่ต่างประเทศ คือ บริษัท California University FCE ซึ่งไม่ใช่สถาบันอุดมศึกษา และมีการกล่าวอ้างในการแถลงข่าวของกลุ่มคนที่นำตำแหน่งศาสตราจารย์ดังกล่าวมาใช้นำหน้าชื่อ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 67 ว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองสถานะ นำมาซึ่งการเข้าใจผิดของสังคมในวงกว้าง ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมายพระราชบัญญัติรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 โดยเหตุสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ตำแหน่งทางวิชาการระดับศาสตราจารย์ในประเทศไทย หลังจากผ่านกระบวนการประเมินผลงานวิชาการโดยเข้มงวดแล้ว ก็จะได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจนเสร็จสิ้นลง ก็จะต้องนำความกราบบังคมทูล เพื่อขอพระราชทานโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งในราชกิจจานุเบกษา ให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบสถานะในตำแหน่งศาสตราจารย์ และบุคคลนั้นก็สามารถใช้ประกอบคำนำหน้าชื่อได้ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น กรณีที่มีบุคคลแอบอ้างได้ใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์เพื่อสื่อต่อสาธารณะให้ประชาชนคนไทยเกิดความเข้าใจว่ามีตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งองค์พระมหากษัตริย์จะต้องพิจารณาโปรดเกล้าฯ นั้น ตนจึงอยากขอให้กระทรวง อว.ในฐานะผู้ดูแลรับผิดชอบโดยตรง ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อดำรงไว้ซึ่งความถูกต้อง และรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมไทยในประเด็นนี้ ไม่ให้เกิดการขยายวงกว้าง ทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งต่อความรู้สึกของประชาชน ศักดิ์ศรีของนักวิชาการ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ด้านนายวันนี กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือร้องเรียนแล้ว กระทรวง อว.จะเร่งดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอน ซึ่งการให้ตำแหน่งวิชาการในแต่ละประเทศ มีระบบแตกต่างกัน ในแวดวงวิชาการก็จะมีอาจารย์ที่ได้ตำแหน่งวิชาการจากต่างประเทศ มาขอเทียบตำแหน่งวิชาการในประเทศ เช่น ตำแหน่งศาสตราจารย์จากต่างประเทศ ถ้าเมื่อได้การรับรองการเทียบเท่ากับศาสตราจารย์ในประเทศ ในการทำงานในมหาวิทยาลัยก็สามารถได้เงินประจำตำแหน่งศาสตราจารย์ได้ ก็มีบางกรณีที่ตำแหน่งศาสตราจารย์จากต่างประเทศ อาจเทียบไม่เท่าตำแหน่งศาสตราจารย์ในประเทศ แต่การใช้ตำแหน่งทางวิชาการ หากผู้นั้นได้มาอย่างถูกต้องตามระบบของมหาวิทยาลัยในแต่ละประเทศ ก็ย่อมมีสิทธิใช้นำหน้าชื่อได้ เช่น เป็น Prof. ที่หมายถึงศาสตราจารย์ ในมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ พอมาที่ประเทศไทยก็มีสิทธิใช้คำนำหน้าชื่อเป็น Prof. ได้ แต่หากจะใช้เพื่อทำงานทางวิชาการและมีเงินประจำตำแหน่งเทียบเท่ากับศาสตราจารย์ในประเทศ ก็ต้องมีการเทียบและรับรอง

“แต่หากการได้มาซึ่งตำแหน่งศาสตราจารย์ไม่ถูกต้องหรือไม่มีจริง จะเข้าข่ายจงใจทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ซึ่งอาจผิดกฎหมายได้” นายวันนี กล่าว