วันที่ 15 กรกฎาคม ที่ หอประชุมโรงเรียนสว่างแดนดิน ต.สว่างแดนดิน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร นายชยุต วงศ์วณิช รอง ผวจ.สกลนคร เป็นประธานโครงการมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมี นายชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วม โดยเป็นผู้ประสานงานจนสามารถเปลี่ยนจาก ส.ป.ก. เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรในครั้งนี้ โดย นายสมศักดิ์ แป้นถนอม ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า การมอบโฉนดเพื่อการเกษตรในครั้งนี้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้จัดทำโครงการมอบโฉนดเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยกำหนดให้ ส.ป.ก. แต่ละจังหวัด เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ และเพื่อเป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมกันนี้ยังเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม อันเป็นการสร้างความสามัคคีและขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกรในการดำรงไว้ซึ่งแผ่นดินเกษตรกรรม

ซึ่งในวันนี้ได้มอบโฉนดเพื่อการเกษตร ให้แก่เกษตรกรอำเภอสว่างแดนดินและอำเภอส่องดาว จำนวน 1,998 ราย 2,452 แปลง เนื้อที่ประมาณ 28.316 ไร่ 1 งาน 77 ตารางวา ซึ่งการมอบโฉนดที่ดินดังกล่าว พร้อมกันหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ถ่ายทอดสดทักทายกับผู้ได้รับโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และในวันนี้ ผู้ที่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ได้แห่มาขอให้ออกโฉนดที่ดินรายใหม่เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ นายชัยมงคล กล่าวว่า รู้สึกดีใจแทนพี่น้องที่ได้โฉนดที่ดิน เป็นเอกสารสิทธิที่สามารถนำไปแปลงสินทรัพย์เป็นทุนได้ ซึ่งขณะนี้ถือว่า ชาว อ.สว่างแดนดิน และชาว อ.ส่องดาว เป็นจังหวัดเดียวที่ได้โฉนดที่ดินมากที่สุดและรวดเร็วกว่าที่อื่น ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้เดินทางไปมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้กับผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่เดินทางมารับได้ ถึงบ้านที่ ต.ท่าศิลา อ.ส่องดาว จำนวน 3 ราย