กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้ TikTok@billissara หรือ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ (รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า) ได้โพสต์คลิป How to ดูให้จบสอนวิธีเป็น ศ.ดร.พญ. ได้ใน 3 วัน

โดยเจ้าของคลิปเผยว่า “ทำไงให้ได้เป็นศาสตราจารย์ได้ ก็จะมีเว็บไซต์ที่ให้เราสามารถเข้าไปสั่งซื้อตำแหน่งศาสตราจารย์ได้ ก็อย่างที่เพื่อนๆ เห็นเว็บไซต์ข้างบนนี้ https://www.fast-degrees-online.com/product/professorship-degree/ ว่าเข้าไปถึงก็สามารถเลือกได้ว่า เราอยากเป็นศาสตราจารย์ด้านสาขาอะไร พอเราเลือกเสร็จ ก็เข้าไปที่หน้าชำระเงิน 265 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตกเป็นเงินไทยก็ไม่ถึง 10,000 บาท”

@billissara

How to เป็นศาสตราจารย์ได้ ใน 3 วัน ????‍???? มองแบบนี้นะครับ มันเหมือนเราสั่งชุด crossplay เจ้าหญิงมา แล้วเราก็บอกตัวเองว่าเป็นเจ้าหญิง ซึ่งถ้าทำในบ้านก็คงไม่มีใครว่า แต่ถ้าเราเดินไปข้างนอก หรือลงสมัครประธานหมู่บ้าน โดยความเป็นเจ้าหหญิง crossplay คนเขาก็ตั้งคำถาม แค่นั้น #วุฒิการศึกษา #ปริญญาเอก #ศาสตราจารย์ #สว #ข่าวtiktok #หมอ

♬ original sound – SuperBill – SuperBill

เจ้าของโพสต์ยังระบุอีกว่า “หลังจากนั้น เขาก็จะส่งใบประกาศ รูปร่างหน้าตาหลากหลาย แล้วแต่เราจะชอบแบบไหน ถามว่าใบประกาศนี้เป็นของจริงไหม ก็เป็นของจริงนะ บริษัทที่ออกใบประกาศนี้ให้ เขาก็อาจจะเป็นบริษัทที่จดทะเบียน เป็นอะไรก็ไม่รู้ ที่มีคำว่ามหาวิทยาลัย อาจจะเป็นมหาวิทยาลัยจริงๆ ก็ได้ แต่ไม่มีใครรับรอง”

อย่างไรก็ตาม ผู้โพสต์ยังบอกอีกว่า “ทีนี้ถามว่า แล้วถ้าเวลาเป็นศาสตราจารย์จริงๆ ของต่างประเทศ ถ้าที่อเมริกาไปถึงปุ๊บ เขาก็จะให้คุณเป็น Assistant Professor จะต่างกับเมืองไทย พอสอนไปได้สักพัก ทำผลงานวิจัยไปได้สักพัก เขาก็จะเหมือนกับเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งให้คุณเป็น Associate Professor ก้าวหน้าในอาชีพก็เป็นศาสตราจารย์ ด้วยผลงานวิจัยด้วยผลงานการสอน ซึ่งทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ คุณต้องไปทำงานที่นั่น คุณต้องไปสอนหนังสือ คุณต้องไปทำวิจัย เรียนออนไลน์ได้ แต่สอนออนไลน์จนได้เป็น Professor ผมยังไม่เคยเจอ ก็ไม่ยาก ก็เอา work permit เอาสัญญาจ้าง ให้แสดงให้เห็นว่าสอนที่นี่มากี่ปี สังคมก็หายสงสัยแล้ว”

ขอบคุณข้อมูล : @billissara