สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ว่า นายพอล แอบเบต รองผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) แถลงเกี่ยวกับความคืบหน้าของการสืบสวนสอบสวน เหตุการณ์ลอบยิงนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จนได้รับบาดเจ็บที่ใบหู ระหว่างกำลังปราศรัยอยู่บนเวที ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่ายังคงสืบสวนสอบสวน เพื่อค้นหาแรงจูงใจของนายโธมัส แมทธิว ครูกส์ มือปืนวัย 20 ปี


ทั้งนี้ ผลการสอบปากคำบุคคลใกล้ชิดกับมือปืน ซึ่งถูกสไนเปอร์ของสำนักงานซีเครต เซอร์วิส วิสามัญได้ทันควัน พบว่า การใช้ชีวิตประจำวันของครูกส์ บัญชีโซเชียลมีเดีย และพฤติกรรมทั่วไปของคนร้าย “ไม่มีสัญญาณน่าวิตกกังวลว่าจะเป็นภัยคุกคาม” ซึ่งฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังคงตรวจสอบอย่างละเอียด


ขณะเดียวกัน รองผู้อำนวยการเอฟบีไอกล่าวว่า ครูกส์ลงมือเพียงลำพัง ใช้ปืนไรเฟิลรุ่น เออาร์-556 ที่บิดาเป็นผู้ซื้อถูกต้องตามกฎหมาย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน ว่าครูกส์เข้าถึงปืนกระบอกนี้ได้อย่างไร และเจ้าหน้าที่พบ “วัตถุระเบิดขั้นพื้นฐาน” ภายในรถยนต์ที่ครูกส์ใช้เป็นพาหนะในวันเกิดเหตุ


อนึ่ง ครูกส์กำลังจะมีสิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้เป็นครั้งแรก ข้อมูลเบื้องต้นจากคณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐเพนซิลเวเนียระบุว่า ครูกส์ลงทะเบียนใช้สิทธิในฐานะผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน บิดาของครูกส์ลงทะเบียนเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มการเมืองอิสรนิยม ส่วนมารดาลงทะเบียนเป็นผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต โดยบิดาและมารดาของคนร้ายประกอบอาชีพนักสังคมสงเคราะห์ และมีใบอนุญาตถูกต้อง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES