หลังเกิดเหตุช็อกโลก สำนักข่าวนิวยอร์กโพสต์ รายงานข่าว ประวัติ โธมัส แมทธิว ครูกส์ มือปืนที่ก่อเหตุยิง โดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างหาเสียงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี ที่เพนซิลเวเนีย ก่อนจะถูกวิสามัญฆาตกรรมในจุดเกิดเหตุ

ช็อกโลก! ‘ทรัมป์’ โดนลอบยิงกลางเวทีหาเสียง บาดเจ็บใบหูเลือดอาบ มือปืนเสียชีวิต

ตำรวจ FBI ยืนยันแล้วว่า โธมัส แมทธิว ครูกส์ วัย 20 ปี จากเบเธล พาร์ค เพนซิลเวเนีย เป็นมือปืนที่พยายามลอบสังหาร อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดย ครูกส์ ลงมือยิงอย่างน้อย 5 ถึง 7 นัด โดยหนึ่งในกระสุนเฉี่ยวหู ทรัมป์ ขณะที่กำลังปราศรัยอยู่บนเวทีลานกลางแจ้ง ศูนย์การค้าบัตเลอร์ ชานเมืองพิตต์สเบิร์ก

แหล่งข่าว กล่าวว่า ครูกส์ได้คลานขึ้นหลังคาของโรงงานผลิตที่อยู่ห่างจากเวทีประมาณ 130 หลา ก่อนถูกหน่วยสไนเปอร์ของหน่วยความปลอดภัยลับ (Secret Service) สังหาร จากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติสไตล์ AR และ ครูกส์ ยังสวมเสื้อของช่องยูทูบเกี่ยวกับปืนที่ชื่อว่า Demolition Ranch อยู่ ส่วนเหตุผลที่ ครูกส์ วางแผนลอบสังหาร ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ครั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าทำไปเพื่ออะไร

โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่นำกำลังไปปิดล้อมตรวจค้นบ้านพัก ครูกส์ ที่ เบเธล พาร์ค เพนซิลเวเนีย ห่างจุดเกิดเหตุยิง ทรัมป์ ประมาณ 40 ไมล์ โดยมีรายงานว่าพ่อของ ครูกส์ กล่าวว่า กำลังพยายามหาคำตอบว่า “เกิดอะไรขึ้น” กับลูกชาย และพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ไปเพื่ออะไร โดยยังไม่ยอมให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับลูกชายของเขา โดยให้เหตุผลว่าต้องการรอจนกว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายก่อน

จากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้นพบว่า ตอน ครูกส์ อายุ 17 ปี ได้ลงทะเบียนเป็นผู้ลงคะแนนเมื่ออายุครบ 18 ปี ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นปีเดียวกันในฐานะสมาชิกพรรครีพับลิกัน แม้ว่าตามบันทึกสถานะผู้ลงคะแนนของรัฐ ครูกส์ เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน แต่พบว่าเคยบริจาคเงิน 15 ดอลลาร์ ให้กับคณะกรรมการการเมืองเสรีนิยม โครงการ Progressive Turnout Project ซึ่งเป็นคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต ในวันที่ 20 มกราคม 2021 วันเดียวกับที่ ประธานาธิบดีไบเดน เข้ารับตำแหน่ง

ครูกส์ จบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมเบเธล พาร์ค เมื่อปี 2022 ได้รับรางวัล $500 National Math and Science Initiative Star Award ในปีที่สำเร็จการศึกษา

ขณะที่เพื่อนบ้านกล่าวกับสื่อว่า “ผมเห็นโพสต์ที่มีชื่อของเขาและที่อยู่ว่าเขาอยู่ในเบเธล พาร์ค ดังนั้นผมจึงค้นหาและพบว่าเขาอยู่ห่างจากบ้านผมเพียง 0.3 ไมล์”

“ผมไปที่นั่น และพูดคุยกับหน่วยกำจัดระเบิดของมณฑลตอนตี 1.06 เขาบอกว่าเขากำลังจะเข้าตรวจสอบบ้าน”

“ผมไม่รู้จักเขา ไม่มีใครในย่านนี้พูดคุยกันจริงจัง”

“มันเป็นโศกนาฏกรรม มีคนตายหนึ่งคน อีกคนอยู่ในโรงพยาบาล เขาโจมตีอดีตประธานาธิบดี และเป็นไปได้ว่าประธานาธิบดีคนต่อไป”

อ้างอิง NEW YORK POST