จากกรณีเพจอยากดังเดียวจัดให้ รีเทิร์น prat 6 ลงคลิปความยาวประมาณ 2 นาที และมีคำบรรยาย คลิปบางส่วน..เหตุอ้างเป็นตำรวจเรียกเงินนักท่องเที่ยวชาวจีน สื่อสังคมช่วยตามขยายประเด็นด้วย สวัสดีค่ะพี่คิม หนูมีคลิป กลุ่มชายที่อ้างว่าเป็นตำรวจ เอาเงินคนจีนไป 7 แสนบาทค่ะ เลยด่านจ่ายเงิน 105 พัทยาไป ประมาณ 200 เมตร เกินเหตุวันที่ 10/07/67 เวลา 19:29 น. ค่ะ พอดีทางหนูเป็น บริษัททัวร์ เพิ่งเจอลูกค้าอีกรอบเมื่อเช้านี้ ได้คุยกันเลยได้รู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นค่ะ เเค่อยากรู้ว่าตำรวจ จริงไหม ถ้าไม่จริง อันตรายต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนค่ะ ตอนนี้ผู้เสียหายพักอยู่ที่พัทยาใกล้ๆ เทอร์มินอล 21 ค่ะ จะกลับจีน วันที่ 25 นี้ค่ะ

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค. พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ. ส.ทท.4 บก.ทท.1 ทราบเรื่องดังกล่าวจึงสั่งการให้ทาง พ.ต.ท.ศุภรัตน์ มีปรีชา สว.ส.ทท.4 บก.ทท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวชุดสืบสวนลงพื้นที่และติดตามตัวไกด์ ซึ่งในเบื้องต้นได้เดินทางไปพบตัวไกด์ในพื้นที่ จ.ชลบุรี แต่ทางไกด์ไม่สะดวกจะมาพบทางตำรวจท่องเที่ยวพัทยาที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ซึ่งทางตำรวจท่องเที่ยวพัทยาได้ประสานกับตัวไกด์ตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นมา แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ส่วนเรื่องดังกล่าวผู้บังคับบัญชาระดับสูง ได้สั่งการให้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทุกอย่าง เพื่อจะได้คลีคลายว่าเรื่องดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ เพราะส่งผลกระทบหลายๆส่วน ส่วนบริเวณจุดเกิดเหตุตามในคลิปอยู่ช่วงหลัก กม.3+600 ถนนสาย 7 ตอน 5 ( มอเตอร์เวย์ ) ขาเข้าเมืองพัทยา.