เมื่อช่วงค่ำวันที่ 14 ก.ค. ร.ต.อ.สมาน ปานเพชร รอง สว.(สอบสวน)สภ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี รับแจ้งเหตุเด็กผูกคอภายในบ้านแห่งหนึ่ง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ด่านช้าง และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยเสมอกันสุพรรณบุรี

ที่เกิดเหตุภายในบ้าน พบศพ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป. 5 โรงเรียนชื่อดัง ถูกนำศพมานอนหน้าบ้านโดยมีปู่บุญธรรม นั่งกอดศพร่ำไห้ตลอดเวลา ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย ส่วนในห้องเก็บของพบใช้เชือกไนล่อนที่ใช้ผูกคอยังห้อยผูกติดอยู่กับขื่อไม้ บริเวณพื้นจุดเดียวกันพบเก้าอี้ม้านั่งตัวเล็ก และรองเท้าแตะวาง จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถาม ปู่เด็ก อายุ 62 ปี เล่าว่า ด.ช.เอ อาศัยอยู่กับตนซึ่งเป็นปู่บุญธรรม ส่วนพ่อเด็กติดคุก ส่วนแม่เป็นผู้ป่วยจิตเวช จึงนำเด็กมาเลี้ยงตั้งแต่เด็ก ช่วงเวลาประมาณเที่ยงวันนี้ ตนได้ใช้ให้มาช่วยงาน แล้วได้ดุสั่งสอนเรื่องการทำงาน เพราะอยากให้เด็กมีอนาคตที่ดี แต่ด.ช.เอ ไม่พอใจเดินหลบหนีไป จนช่วงประมาณบ่ายสองโมง เห็นหายตัวไปผิดปกติเลยออกตามหาตามบ้านญาติ บ้านเพื่อนเด็กก็กลับไม่พบ จนเวลา 19.00 น. ได้นำเครื่องมือช่างหน้าบ้านเข้ามาเก็บในห้องเก็บอุปกรณ์ ก็ต้องผงะพบผูกคออยู่บนเชือกเสียชีวิตแล้ว

ปู่เด็ก ให้การอีกว่า รู้สึกเสียใจมาก ไม่นึกว่าจะคิดสั้นแบบนี้ เพราะรักหลานคนนี้มากเลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก เป็นเด็กดีใช้งานง่าย ปู่ย่าใช้อะไรก็มักช่วยเหลือตลอด ถ้ารู้ว่าการดุสั่งสอนครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายจะนำไปสู่การจบชีวิต ก็จะไม่ดุอีกเด็ดขาด

เบื้องต้นญาติไม่ได้ติดใจสาเหตุการตาย จึงนำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.