สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม “ทรูธโซเชียล” ว่า “ขอบคุณพระเจ้า” ที่ช่วยให้เขารอดพ้นจากความพยายามลอบสังหาร ที่เกิดขึ้นระหว่างอยู่บนเวทีปราศรัย ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน อดีตผู้นำสหรัฐเรียกร้องความสมานฉันท์จากชาวอเมริกัน และกล่าวว่า “อย่าปล่อยให้มารร้ายเป็นฝ่ายชนะ” พร้อมทั้งยืนยันว่า จะเข้าร่วมการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ที่เมืองมิลวอกี ในรัฐวิสคอนซิน ในวันที่ 15 ก.ค. นี้ ที่จะเป็นการเสนอชื่อทรัมป์อย่างเป็นทางการ ในฐานะตัวแทนพรรค เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย.ที่จะถึง


ทั้งนี้ สำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับคนร้ายก่อเหตุพยายามลอบยิงสังหารทรัมป์ ซึ่งทำให้อดีตผู้นำสหรัฐได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหูด้านขวา คือนายโธมัส แมทธิว ครูกส์ วัย 20 ปี เป็นชาวเมืองเบเธล พาร์ก ในรัฐเพนซิลเวเนีย


ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานเพิ่มเติม ว่าครูกส์สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยม เบเธล พาร์ก เมื่อปี 2565 และลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งในฐานะผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ตามฐานข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐเพนซิลเวเนีย และการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมาถึง เป็นครั้งแรกซึ่งครูกส์มีสิทธิเลือกตั้งตามกฎหมายของสหรัฐ ที่ขั้นต่ำคือ 18 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES