กรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปวิดีโอบรรยากาศทะเลยอดฮิตอย่างชะอำ จ.เพชรบุรี ในวันอาทิตย์ที่เงียบสงบไม่มีคน ไม่มีนักท่องเที่ยวใดๆ เตียงผ้าใบไม่มีคนนั่ง ทะเลเงียบสงบไม่มีคนเล่น จากที่เวลามาเที่ยวชะอำแทบไม่มีที่จอดรถ ก็กลายเป็นโล่ง ว่างเงียบกันทุกหย่อมหญ้าอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทำเอาเจ้าของคลิปถึงกับอุทานออกมาด้วยความใจหายว่า “ที่นี่ชะอำนะครับ เกิดอะไรขึ้น” หลังจากถูกเผยแพร่ออกไปมีชาวเน็ตเข้ามาวิเคราะห์สาเหตุมากมายสร้างความเสียหายแก่เมืองท่องเที่ยวหาดชะอำอย่างหนัก

ล่าสุดวันที่ 14 ก.ค. 67 พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ตำรวจท่องเที่ยว ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.อาณัฐชัย ก้อนทอง สวญ.ส.ทท.2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 พ.ต.ต.กฤษฎา ยอดเมฆ สวป.สภ.ชะอำ นายศรีเพชร อินพันทัง  รองปลัดเทศบาลเมืองชะอำ หัวหน้าเทศกิจเทศบาลเมืองชะอำ นายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก นำกำลังตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับ ตำรวจ สภ.ชะอำ เจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี เทศบาลเมืองชะอำ ประธานชมรมเตียงผ้าใบชายหาดชะอำ กลุ่มผู้ประกอบการริมหาดชะอำ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว บริเวณชายหาดชะอำใต้ ชุมชนหนองแจง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

เบื้องต้นพบว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหาดชะอำก่อนถ่ายคลิปลงโซเชียลจนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยนักท่องเที่ยวได้ถ่ายช่วงเวลาเย็นใกล้เก็บเตียงผ้าใบแล้วจนทำให้ภาพการท่องเที่ยวริมหาดชะอำในช่วงนั้นไม่มีนักท่องเที่ยวริมชายหาด แต่ช่วงในจุดชมวิวหาดชะอำไปทางด้านหาดทิศเหนือพบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนเป็นจำนวนมากตามปกติในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ส่วนวันนี้พบว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวของชายหาดชะอำเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวต่างพาครอบครัวมาพักผ่อนริมชายหาดเป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องปกติของทุกวันหยุดสุดสัปดาห์

นายศรีเพชร อินพันทัง รองปลัดเทศบาลเมืองชะอำ เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวของหาดชะอำวันปกติจะมีนักท่องเที่ยวและคณะศึกษาดูงานมาเป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนตามที่เป็นข่าวว่าชะอำเงียบเหงานั้น ไม่เป็นความจริง นักท่องเที่ยวอาจเข้าใจผิดไปเอง โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์มีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนเป็นจำนวนมากตลอดแนวชายหาด ผู้ประกอบการหาดชะอำมีรายได้ปกติ โรงแรมและที่พักในพื้นที่มีนักท่องเที่ยวจับจองเข้าพักเป็นประจำคิดว่านักท่องเที่ยวที่นำคลิปไปลงคงเข้าใจผิดมากกว่า

พ.ต.ท.อาณัฐชัย กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบกับหลายฝ่าย ได้มีการพูดคุยกับนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ ได้รับการยืนยันว่าชะอำไม่เงียบเหงาอย่างที่เห็น ยังพบนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนในพื้นที่อยู่ต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีนักท่องเที่ยว เผยว่าทางผู้ประกอบการบริการดี ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบ เป็นการเชื้อเชิญให้มาเที่ยวเสียส่วนใหญ่ จนนักท่องเที่ยวพอใจด้านการท่องเที่ยวที่สะดวกสบาย ความปลอดภัย มั่นใจได้ว่าชะอำไม่เงียบเหงาแน่ ขอเชิญชวนมาลองมาสัมผัสด้วยตัวเองที่หาดชะอำ จ.เพชรบุรี