สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่าภายหลังสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับคนร้ายก่อเหตุพยายามลอบยิงสังหาร นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างการปราศรัยหาเสียง ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คือนายโธมัส แมทธิว ครูกส์ วัย 20 ปี เป็นชาวเมืองเบเธล พาร์ก ในรัฐเพนซิลเวเนีย


สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานเพิ่มเติม ว่าครูกส์สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยม เบเธล พาร์ก เมื่อปี 2565 และลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งในฐานะผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ตามฐานข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐเพนซิลเวเนีย และการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ จะเป็นครั้งแรกซึ่งครูกส์มีสิทธิเลือกตั้งตามกฎหมายของสหรัฐ ที่ขั้นต่ำคือ 18 ปี


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่มีการสืบค้นได้จากฐานข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้งสหรัฐ ระบุว่า บุคคลชื่อ “โธมัส ครูกส์” มีประวัติบริจาคเงิน 15 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 542.67 บาท) ให้กับ “โพรเกรสซีฟ เทิร์นเอาต์ โปรเจกต์” ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองสนับสนุนพรรคเดโมแครต เมื่อเดือน ม.ค. 2564


ขณะที่นายแมทธิว ครูกส์ บิดาของมือปืน กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า “กำลังปะติดปะต่อเรื่องราวว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่” และขอให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ซึ่งรวมถึงเอฟบีไอก่อน แล้วจะแถลงกับสื่อมวลชนอีกครั้ง


ด้านแหล่งข่าวในการสืบสวนสอบสวน ให้ข้อมูลว่า ครูกส์ซ่อนตัวอยู่บนอาคารซึ่งอยู่ห่างจากเวทีปราศรัยประมาณ 125 เมตร และเจ้าหน้าที่ซีเครต เซอร์วิส เป็นผู้วิสามัญครูกส์ ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต้องใช้วิธีแบบชีวภาพ หรือไบโอเมตริกซ์ เนื่องจากครูกส์ไม่ได้พกเอกสารยืนยันตัวตนระหว่างก่อเหตุ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES