สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีน ควบคุมเว็บไซต์ภายในประเทศอย่างเข้มงวด โดยเซ็นเซอร์เนื้อหาที่ถือว่าหยาบคาย อวดอ้าง หรือบ่อนทำลายการเมือง ซึ่งทางพรรคดำเนินการปราบปรามบางภาคส่วนเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่อินฟลูเอนเซอร์ทางออนไลน์ ไปจนถึงแพลตฟอร์มเกมและชอปปิง

สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซจีน (ซีเอซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังอินเทอร์เน็ตของจีน ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า หน่วยกำลังเปิดตัวแคมเปญ “เคลียร์ แอนด์ ไบรต์” (Clear and Bright) เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อเสริมสร้างการคุ้มครองเยาวชนบนอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างสภาพแวดล้อมในโลกออนไลน์ที่ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพมากขึ้น

“ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะแก้ไขปัญหาสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นและไลฟ์สตรีม, เว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์, แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์, ร้านค้าแอปพลิเคชัน, อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับเด็ก และการควบคุมผู้เยาว์ทางออนไลน์”  ซีเอซี ระบุเพิ่มเติม

อนึ่ง การดำเนินการข้างต้นพุ่งเป้าไปยังพฤติกรรมที่หลากหลาย เช่น การเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่ดูเหมือนจะยกย่องการกลั่นแกล้งในโรงเรียน, การเพิ่มเนื้อหาที่ “รุนแรงและนองเลือด” ลงในการ์ตูนและเพลงคลาสสิกสำหรับเด็ก ตลอดจนการแสวงหากำไรจาก “เด็กคนดังบนอินเทอร์เน็ต” ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

นอกจากนี้ แคมเปญยังมีเป้าหมายที่จะกำจัดผลิตภัณฑ์ที่ “ลามกอนาจารเล็กน้อย” และสินค้าชี้นำทางเพศ ออกจากแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ รวมถึงข้อมูลที่ดึงเด็กเข้าสู่ “มิตรภาพที่เป็นอันตราย” หรือการถ่ายทอดค่านิยมที่เป็นอันตรายผ่านภาษาเฉพาะวงการออนไลน์ที่สร้างขึ้นโดยมีเจตนาร้าย และคำพูดยอดฮิตที่หยาบคาย.

เครดิตภาพ : AFP