เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่วัดสังกัสรัตนคีรี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี มีการประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุถวายพระพุทธธรรมจักร องค์ที่ 145 โดยมี พระกิตติทัตโต (พระอาจารย์ต่อ) และพระครูนิเวศน์พัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำโพเหนือ และรองเจ้าคณะอำเภอเมืองนครสวรรค์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะเจ้าภาพ นำโดย นายอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ นายวิชัย ปั้นงาม นางศรีนวล ปั้นงาม นายปภาวิชญ์ บุษวะดี พร้อมด้วย นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ว่าที่ ร.ต.บำรุงเกียรติ วินัยพานิช ปลัดจังหวัดอุทัยธานี ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมในพิธีจำนวนมาก

โดยภายหลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุถวายพระพุทธธรรมจักร องค์ที่ 145 แล้ว ทางคณะเจ้าภาพที่จัดงานในครั้งนี้ ได้มีการโปรยทานซึ่งเป็นทั้งเงินแบงก์และเหรียญ รวมกว่า 180,000 บาท ท่ามกลางประชาชนที่มารอรับเหรียญโปรยทานในครั้งนี้กันนับพันคน พร้อมทั้งคนมาร่วมงานยังพากันแห่ซื้อเลขเด็ดที่ได้จากในงานพิธี ไม่ว่าจะเป็นเลขที่องค์พระ 145 14 และ เลขรถ 628 กันจนเกลี้ยงแผงอีกด้วย

ด้าน นายปภาวิชญ์ บุษวะดี ส.อบจ.อุทัยธานี หรือที่รู้จักกันในนาม สจ.เปี๊ยก กล่าวว่า วันนี้ตนเองได้ร่วมกับคณะเจ้าภาพผู้ใจบุญ ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุถวายพระพุทธธรรมจักร องค์ที่ 145 ที่วัดสังกัสรัตนคีรี พร้อมทั้งยังได้ร่วมกันแจกทานเป็นเงินสดรวมแล้วกว่า 180,000 บาท เนื่องในงานวันเกิดครบ 59 ปี ของตนเองอีกด้วย

สำหรับพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาองค์นี้ สร้างขึ้นจากหินทราย มีหน้าตัก 120 นิ้ว หรือ 3 เมตร หนา 2 เมตร มีความสูงรวมฐานดอกบัว 5.75 เมตร น้ำหนักประมาณ 28 ตัน ประทับนั่งในท่าขัดสมาธิเพชรบนพระแท่น พระหัตถ์อยู่ในท่าทรงแสดงธรรม ด้านบนมีพระรัศมีแผ่วงกลม ปรากฏเป็นรูปเทวดา 2 ตน กำลังโปรยดอกไม้บูชาพระพุทธองค์ ตรงกลางฐานองค์พระพุทธรูปแกะสลักเป็นวงล้อพระธรรมจักรอยู่บนแท่น โดยมีพระปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 ขนาบสองข้าง.