กรณีปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ที่ในปัจจุบันกลายเป็น “เอเลี่ยนสปีชีส์” หรือสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วและทำลายสัตว์น้ำประจำถิ่น ตามแหล่งน้ำธรรมชาติหรือบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกร สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงอย่างหนักในพื้นที่ 16 จังหวัดทั่วประเทศ โดยในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ทางสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งปากพนัง ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสงขลา-นครศรี ได้จัดงบประมาณสนับสนุนการปฏิบัติการกำจัดปลาหมอคางดำ บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียเนื้อที่ 184 ไร่ของโครงการชลประทานเพื่อการเลี้ยงกุ้งทะเลบ้านหน้าโกฐิ หมู่ 10 ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 14 ก.ค. 67 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป กระทั่งเช้าวันที่ 14 ก.ค. พบว่ามีประชาชนมาร่วมกิจกรรมกันจำนวนมาก ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

พรานนักล่า ‘หมอคางดำ’ ทะลักแม้ไร้งบภาครัฐ ไล่ล่าจับ 184 ไร่ชลประทานบ้านหน้าโกฐิ

ความคืบหน้า วันเดียวกัน (14 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการงานล่าปลาหมอคางดำ จะมี นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช เดินทางมาเป็นประธานเปิดการไล่ล่าปลาหมอคางดำอย่างเป็นทางการ เวลา 13.00 น. ขณะบรรยากาศในบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย มีผู้ประกอบการเอกชนได้มาตั้งจุดรับซื้อปลาหมอคางดำที่มีการไล่ล่าจับขึ้นมาขายในกิโลกรัมละ 20 บาท รวมถึงมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้านำผลิตภัณฑ์แปรรูป ปลาหมอคางดำ มาวางจำหน่ายกันอย่างคึกคัก

ขณะที่ประชาชนจำนวนมาก ที่มาตั้งแต่เช้าไม่ยอมเสียเวลา ต่างพากันลงไปไล่ล่าจับปลาหมอคางดำก่อนเวลาที่กำหนดเปิดงาน นำขึ้นมาขายแล้วกว่า 1 ตัน ซึ่งคาดว่าในวันนี้จะมีปลาหมอคางดำที่ถูกจับขึ้นมาขายอย่างน้อยที่สุดไม่ต่ำกว่า 3 ตัน สร้างรายได้ให้กับผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก