สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่านายเควิน โรเจ็ก เจ้าหน้าที่สืบสวนจากสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ซึ่งรับผิดชอบเหตุการณ์ลอบยิงนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างอยู่บนเวทีปราศรัย ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “คือความพยายามลอบสังหาร”


ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนยังคงปฏิเสธเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุ โดยกล่าวว่า “อยู่ระหว่างการสอบสวนขั้นสุดท้าย” อย่างไรก็ตาม เอฟบีไอยืนยันว่า ตอนนี้สถานการณ์สงบแล้ว และไม่เชื่อว่า จะมีภัยคุกคามอื่นใดอีก


ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานซีเครตเซอร์วิสระบุว่า ผู้ก่อเหตุยิงกระสุนปืนหลายนัด “จากพื้นที่สูงซึ่งอยู่นอกบริเวณจัดงาน” และกระสุนพุ่งตรงไปยังเวทีซึ่งทรัมป์กำลังยืนปราศรัยอยู่ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ นอกเหนือจากมือปืน มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ในวันที่ 15 ก.ค. นี้ เพื่อเสนอชื่อทรัมป์อย่างเป็นทางการ ในฐานะตัวแทนพรรค ลงแข่งขันเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำคนปัจจุบัน จากพรรคเดโมแครต


ทั้งนี้ เหตุการณ์ลอบยิงทรัมป์ เป็นความรุนแรงทางการเมืองระหว่างการเลือกตั้งของสหรัฐที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก ย้อนกลับไปเมื่อปี 2511 นายโรเบิร์ต เคนเนดี น้องชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี เสียชีวิตจากการถูกลอบยิง ระหว่างการปราศรัยหาเสียงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่โรงแรมในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย.

เครดิตภาพ : AFP