กรณีเหตุการณ์ช็อกโลก ช่วงวันที่ 13 ก.ค. หรือช่วงเช้าวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา (เวลาตามประเทศไทย) “โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกลอบยิงบนเวทีหาเสียง อาการสาหัสมีเลือดออกที่หูขวา ส่วนมือปืนถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญในที่เกิดเหตุ ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น

ทรัมป์ยืนยันปลอดภัย เผยโดนมือปืนยิงเข้าที่ใบหูขวา

เดลินิวส์ออนไลน์ จึงจะพาไปย้อนดูประวัติโดนัลด์ ทรัมป์ กันอีกครั้ง โดยชื่อเต็ม ‘โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์’ เกิดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.1946 ในย่านควีนส์ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอายุ 78 ปี เป็นลูกคนที่ 4 จากพี่น้องทั้งหมด 5 คน มีชื่อเล่นว่า The Donald พ่อชื่อ เฟรเดริก ทรัมป์ เป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เป็นเจ้าของอาคารที่พักอาศัย สำหรับชนชั้นกลางหลายแห่ง ทั้งในย่านควีนส์ เกาะสแตเทน และบรุกลิน เมื่ออายุ 13 ปี ทรัมป์เข้าเรียนโรงเรียนทหาร New York Military Academy และเป็นดาวเด่นด้านกีฬา ก่อนย้ายไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม เมื่อปี 1964 ตามด้วย Wharton School of Finance and Commerce ในมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในอีก 2 ปีต่อมา ทรัมป์จบปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ เมื่อปี 1968 โดยได้รับการยกเว้นเกณฑ์ทหารในช่วงสงครามเวียดนาม ก่อนเข้าทำงานในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของพ่อหลังเรียนจบ

สำหรับหนึ่งในผลงานการลงทุน ด้านอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกของทรัมป์ คืออาคารหลุดจำนองชื่อ Swifton Village ในซินซินนาติ รัฐโอไฮโอ ที่ใช้เงินลงทุนเพียง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะขายต่อในราคา 6.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พอปี 1971 ทรัมป์เริ่มมาลงหลักปักฐานที่แมนฮัตตัน ก่อนเปลี่ยนชื่อบริษัทของพ่อเป็น The Trump Organization จากนั้นปี 1973 ทรัมป์ประสบความสำเร็จอย่างสูง ในฐานะนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่น่าจับตามองในวัยเพียง 27 ปี เป็นเจ้าของอาณาจักร The Trump Organization ที่มีอาคารที่พักอาศัยในครอบครองมากกว่า 14,000 ยูนิตทั่วย่านควีนส์ เกาะสแตเทนและบรุกลิน

อย่างไรก็ตาม แม้จะประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่ทรัมป์ถูกรัฐบาลตั้งข้อหาว่าบริษัทของทรัมป์มีการกีดกันผู้เช่าจากเชื้อชาติของพวกเขา เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่ทรัมป์ออกมาปฏิเสธต่อสื่อว่าเป็นเรื่องไร้สาระ หลังต่อสู้ทางกฎหมายถึง 2 ปี ทรัมป์พ้นข้อกล่าวหาและตกลงว่าบริษัทของเขา จะปลูกฝังพนักงานใหม่ เพื่อขจัดการกระทำที่เหยียดเชื้อชาติ หลังจากนั้นอาณาจักรธุรกิจของเขาเติบโตอย่างรวดเร็ว ในปี 1982 ทรัมป์เปิดตัวอาคาร Trump Tower ที่มีมูลค่าสูงกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วย ที่อยู่อาศัยสุดหรู ร้านค้าชื่อดัง และแหล่งรวมคนดัง ทำให้เขากลายเป็นจุดสนใจระดับประเทศอีกครั้ง

นอกจากนี้เขายังเริ่มขยายการลงทุนในธุรกิจรีสอร์ท สนามกอล์ฟ กาสิโน รวมถึงธุรกิจย่อยอีกหลายประเภท ทั้งก่อสร้าง, สุขภาพ, รพ., บันเทิง, สิ่งพิมพ์, สื่อโทรทัศน์, ดูแลนางแบบ, บริการสินเชื่อ, อาหารและเครื่องดื่ม, ธุรกิจ, การศึกษา, การท่องเที่ยว, สายการบิน และการประกวดนางงาม ทั้งนี้ในปี 2015 ฟอร์บส์ได้ประเมินว่ามูลค่าทรัพย์สินของทรัมป์ น่าอยู่ที่ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดอันดับ 405 ของมหาเศรษฐีระดับโลก ขณะที่ทรัมป์เองระบุว่า ถ้าจะประเมินจริง ๆ ต้องรวมมูลค่าแบรนด์ของเขาเข้าไปด้วย น่าอยู่ราว 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ชีวิตสมรส ทรัมป์แต่งงานครั้งแรกในปี 1977 กับ Ivana Zelní ková นางแบบและตัวสำรองทีมชาติเช็ก ประเภทกีฬาสกี การแข่งขันโอลิมปิก ซึ่ง Ivana มีส่วนสำคัญในการบริหารธุรกิจ โดยได้รับตำแหน่งรองประธานฝ่ายการออกแบบของบริษัท ก่อนจะหย่าร้างกันในปี 1991 ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 3 คน คือ Donald Trump Jr., Ivanka และ Eric ต่อมาปี 1993 ทรัมป์แต่งงานครั้งที่ 2 กับ Marla Maples นักแสดงสาว ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 1 คนคือ Tiffany ก่อนจะหย่าร้างกันในปี 1999 กระทั่งปี 2005 ทรัมป์แต่งงานครั้งที่ 3 กับนางแบบสัญชาติสโลวีเนีย Melania Knauss มีลูกชายด้วยกัน 1 คน

ขณะที่เส้นทางการเมือง ถึงจะเป็นตัวแทนตัวเต็งจากฝั่งพรรครีพับลิกัน และขึ้นชื่อในเรื่องหัวอนุรักษนิยมแบบสุดโต่ง แต่ทรัมป์เคยสังกัดอยู่พรรคเดโมแครต ในช่วงปี 2001-2008 ก่อนจะย้ายมาสมัครเข้าพรรครีพับลิกัน อย่างเป็นทางการในปี 2009 ก่อนผันตัวมาเป็นนักการเมืองอิสระในปี 2011 จนกลับมาสังกัดพรรคเดิมอีกครั้ง เขาเคยถูกกลุ่มนักอนุรักษนิยม ตั้งแง่ว่าไม่ใช่ฝ่ายอนุรักษนิยมตัวจริง ก่อนเริ่มต้นแคมเปญหาเสียงในปี 2016 อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานด้านการเมืองมาก่อน โดยไม่ได้รับการยอมรับจากสถาบัน Establishment (กลุ่มอำนาจทางการเมืองที่อยู่ในแวดวงมานาน) นอกจากนี้ทรัมป์ยังประกาศลงทุน ทุ่มงบประมาณหาเสียงเองประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะมีสำนักข่าวออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงก็ตาม

ก่อนถูกลอบสังหาร ทรัมป์ ตกเป็นข่าวฉาวโลก เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 67 เมื่อต้องเป็นอดีตผู้นำสหรัฐคนแรกต้องคดีอาญา เนื่องจากคณะลูกขุน 12 คน ของศาลรัฐบาลกลางในเขตแมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์ก มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี มีความผิดจริงตามคำฟ้องทั้ง 34 กระทง จากการปลอมแปลงข้อมูลทางการเงิน

ทั้งนี้ อัยการกล่าวหาว่า อดีตผู้นำสหรัฐปกปิดข้อมูลและใช้เงินด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเจตนากระทำการผิดกฎหมาย โดยให้นายไมเคิล โคเฮน ทนายความในเวลานั้น นำเงิน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.77 ล้านบาท) ไปจ่ายให้แก่ น.ส.สตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงภาพยนตร์ผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้ฝ่ายหญิงเปิดโปงความสัมพันธ์ฉันชู้สาว ระหว่างเธอกับทรัมป์ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2559 ซึ่งทรัมป์ ที่เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชนะนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต.