สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โพสต์ข้อความบัญชี ทรูธ โซเชียล บอกเล่าช่วงเวลาเกิดเหตุบนเวทีปราศรัย ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งได้ยินเสียงดังคล้ายปืน และมีกระสุนเคลื่อนเข้ามาบริเวณผิวหนัง ต่อมาจึงทราบว่า กระสุนถูกเข้าที่บริเวณใบหูขวาบน


ทรัมป์กล่าวต่อไปว่า หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่อารักขาจากสำนักงานซีเครตเซอร์วิส เข้ามารุมล้อมแล้วนำตัวเขาไปที่รถ เร่งนำตัวออกจากพื้นที่เพื่อไปยังโรงพยาบาล อดีตผู้นำสหรัฐกล่าวต่อไปว่า ตัวเขา “ไม่อยากเชื่อว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในอเมริกา” และแสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอส่งกำลังใจให้ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการดีขึ้นโดยเร็ว


ขณะที่สำนักงานซีเครตเซอร์วิสออกแถลงการณ์ฉบับใหม่ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ก่อเหตุยิงกระสุนปืนหลายนัด “จากพื้นที่สูงซึ่งอยู่นอกบริเวณจัดงาน” และกระสุนพุ่งตรงไปยังเวทีซึ่งทรัมป์กำลังยืนปราศรัยอยู่ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ นอกเหนือจากมือปืน มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน โดยยังไม่มีการเปิดเผยว่า คนร้ายเป็นใคร


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ในวันที่ 15 ก.ค. นี้ เพื่อเสนอชื่อทรัมป์อย่างเป็นทางการ ในฐานะตัวแทนพรรค ลงแข่งขันเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำคนปัจจุบัน จากพรรคเดโมแครต


ทั้งนี้ เหตุการณ์ลอบยิงทรัมป์ เป็นความรุนแรงทางการเมืองระหว่างการเลือกตั้งของสหรัฐที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก ย้อนกลับไปเมื่อปี 2511 นายโรเบิร์ต เคนเนดี น้องชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี เสียชีวิตจากการถูกลอบยิง ระหว่างการปราศรัยหาเสียงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครต ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในรัฐแคลิฟอร์เนีย.

เครดิตภาพ : AFP