กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้ TikTok@drjade_health ได้โพสต์เตือนคนไทย ให้ตระหนักถึงอันตรายของน้ำจิ้มที่อร่อย เพราะถ้าหากบริโภคมากเกินไป อาจจะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพได้ ซึ่งในตัวน้ำจิ้มมีน้ำตาลปริมาณเยอะ และถ้ากินในปริมาณที่มาก อาจทำให้เกิดเป็นโรคไขมันพอกตับได้

โดยมีน้ำจิ้ม 5 สูตรดังนี้
1.น้ำจิ้มลูกชิ้น น้ำจิ้มไก่ทอด ซอสมะเขือเทศ
น้ำจิ้มลูกชิ้น ใส่น้ำตาลทีเป็นหม้อ น้ำจิ้มไก่ ใช้ไฮฟรุกโตสคอร์นไซรัป รวมไปถึงซอสมะเขือเทศ เพราะมันมีไฮฟรุกโตสคอร์นไซรัป มันอาจจะอันตรายมากกว่าน้ำตาลทรายในบางกรณี เพราะว่ามันเป็นน้ำตาลที่ให้ความหวานสูง ซึ่งทำให้เกิดไขมันพอกตับได้


2.น้ำจิ้มสุกี้
หลายคนคิดเสมอว่า กินสุกี้มีแค่ผักกับเนื้อไม่อ้วน แต่ตัวที่ทำให้อ้วนคือน้ำจิ้มสุกี้ เพราะน้ำจิ้มสุกี้ 1 ถ้วย มีน้ำตาลประมาณ 6-8 ช้อนชา


3.น้ำจิ้มงา
น้ำจิ้มหมาล่า หรือ น้ำจิ้มงา รสชาตินัวเพราะว่าใส่น้ำตาลเยอะ น้ำตาล 6-7 ช้อนชา


4.น้ำจิ้มหมูกระทะ
เบสของน้ำจิ้มหมูกระทะคือน้ำตาล บางครั้งก็ผสมกับน้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มหมูกระทะ 1 ถ้วย มีน้ำตาลประมาณ 5-6 ช้อนชา ซึ่งมนุษย์เราไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา/วัน ซึ่งน้ำจิ้มหมูกระทะ 1 ถ้วย เกินแน่นอน


5.น้ำจิ้มซีฟู้ด
หลายคนบอกว่าแค่เปรี้ยว ๆ เค็ม ๆ แต่ในน้ำจิ้ม 1 ถ้วย มีน้ำตาลประมาณ 3-4 ช้อนชา บางที่ใส่น้ำตาลปี๊บ อีกหนึ่งอย่างที่หลาย ๆ คนชอบกินคือ ข้าวกุ้งแกะ ข้าวปลาแกะ ราดน้ำจิ้มซีฟู้ดฉ่ำ ๆ แต่จริง ๆแล้ว มีน้ำตาลเยอะ

ขอบคุณข้อมูล : @drjade_health