วันนี้ (13ก.ค.)  ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา จ.สงขลา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 30 และมหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และหนี้ครัวเรือน ประจำปี  67 เพื่อเป็นเวทีกลางในการช่วยคลายทุกข์และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้มีภาระหนี้สิน โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ขณะที่ลูกหนี้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าไม่ทันต่างมารอเข้าแถวอีกจำนวนมาก จากจำนวนผู้มีหนี้นับแสนรายในสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง

พ.ต.อ. ทวีกล่าวว่าสงขลาเป็นเมืองแห่งการศึกษามีมหาวิทยาลัยมากถึง 5 แห่ง มีจำนวนนักศึกษาผู้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาก็มีจำนวนมาก ประชาชนเกือบแสนคนเป็นหนี้กยศ. วันนี้เมื่อมีการลงทะเบียนปรับโครงสร้างหนี้จะช่วยปลดล็อกให้ผู้ค้ำประกันด้วยการบังคับคดีทรัพย์สินถูกขายทอดตลาด จะถูกยกเลิกเลย วันนี้ประชาชนให้ความสนใจก็เพราะเป็นความทุกข์ที่เกิดขึ้น โดยหลังจากนี้ หากลูกหนี้รายไหนที่ยังเข้าไม่ถึงระบบปรับโครงสร้างก็จะให้ทางจังหวัดซึ่งนำโดยผวจ. ได้ดำเนินการต่อไป ซึ่งเรามองว่าคนหนุ่มสาวรุ่นนี้หากเขาหมดภาระเรื่องหนี้แล้ว จะมีพลังไปพัฒนาและสร้างความเจริญให้กับบ้านเมือง

สำหรับข้อกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยซ้ำซ้อนนั้น ตอนนี้กยศ และ กระทรวงยุติธรรมและได้ทำหนังสือถึงรมว.คลัง แล้วเข้าใจว่ามีลูกหนี้จำนวนหนึ่งเข้าใจว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและเข้าใจว่ากยศ.คิดดอกเบี้ยซ้ำซ้อนจึงได้มีการร้องทุกข์และตรวจสอบข้อเท็จจริง เราจึงได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วส่งให้กับกระทรวงการคลัง และจะเร่งแก้ไขโดยด่วน

หลังจากนั้น พ.ต.อ.ทวีเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการ “สินค้าชาวไทย มุ่งสู่การพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน” ภายใต้โครงการยกระดับศักยภาพเกษตรกรรุ่นใหม่และผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนในการผลิตสินค้าชุมชน โดยมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ ผลิตภัณฑ์ผ่านการสร้างแบรนด์ และคุ้มครองนวัตกรรมนั้น ด้วยทรัพย์สินทางปัญญา โดยมี พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นางพาตีเมาะ สะดียามู ผวจ.นราธิวาส และผู้ประกอบการในพื้นที่เข้าร่วมงานที่โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี จ.ปัตตานี

นอกจากนี้ รมว.ยุติธรรม ยังลงพื้นที่พบปะจิตอาสาภาคประชาชน สมาคมเมืองดาหลาพัฒนาพี่น้องไทยปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของสงขลา ณ สมาคมเมืองดาหลาพัฒนาพี่น้องไทย บ้านเกาะแลหนัง ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา เพื่อเสริมสร้างมิติใหม่ในการรวมพลังเครือข่าย นอกภาครัฐโดยใช้หลักศาสนาและบทบาทผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน กลไกหมู่บ้านและตำบลอย่างมีเอกภาพภายใต้หลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ก่อนจะลงเรือเยี่ยมและให้กำลังใจผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติด ณ ปอเนาะญาลันนันบารู เกาะแลหนัง โดยมีผู้เข้ารับการบำบัด 150 คน ใช้แนวทางหลักศาสนานำจิตใจ และมีการฝึกอาชีพให้กับผู้ที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติด เมื่อกลับสู่ชุมชนจะได้มีอาชีพในการสร้างรายได้ให้กับตนเองได้