เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 13 ก.ค. ที่ บริเวณกลางทะเล (กลางร่องน้ำ) ระหว่างเกาะล้าน กับ ชายฝั่งเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กลุ่มผู้ประกอบเรือสปีดโบ๊ท ได้เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวไทย 12 ชีวิต เป็นชาย 5 คน หญิง 7 คน ขึ้นจากเรือโดยสาร ชื่อว่า เรือ ธารา เจด หลังเกิดเครื่องปั๊มน้ำเสีย น้ำทะเลไหลทะลักเข้าทางท้ายเรือ และเรือกำลังจะจม

ระทึกลอยกลางทะเล
สปีดโบ๊ทเร่งย้ายผุู้โดยสาร

เบื้องต้น นายเอ็ด จันทร์กระจ่าย อายุ 30 ปี คนขับเรือเรือสปีดโบ๊ท ชื่อเรือ ยอดตอง เล่าว่า เห็น เรือโดยสาร ชื่อเรือ ธารา เจด ลอยลำอยู่กลางทะเล มีผู้โดยสารอยู่เต็มลำเรือ และยังสังเกตเห็น ด้านท้ายเรือเหมือนกำลังจะจม จึงเข้าทำการช่วยเหลือทันที เมื่อเข้าไปประกบข้างเรือ เห็นน้ำทะเลกำลังไหลทะลักเข้าตัวเรือ จึงรีบตะโกนบอกให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ภายในเรือ สวมใส่เสื้อชูชีพทุกคน ก่อนลำเลียงย้ายมาขึ้นเรือสปีดโบ๊ท แล้วพากลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยนักท่องเที่ยวทั้ง 12 คนปลอดภัย ซึ่งในระหว่างพาขึ้นฝั่งสำเร็จ พบว่ากลุ่มผู้โดยสารต่างพากันสวมกอดดีใจ ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้มาได้

ผู้โดยสาร 12 ชีวิตปลอดภัย

ภายหลังช่วยเหลือนักท่องเที่ยว กลุ่มเรือสปีด มีการลากเรือลำดังกล่าวกลับเข้าฝั่งได้สำเร็จเช่นกัน ซึ่ง เรือ ธารา เจด เป็นเรือไม้ ลำตัวเรือยาวประมาณ 24 ฟุต มี นายจำรูญ ธณะปรีชา 62 ปี เป็นกัปตันเรือ โดยรับผู้โดยสารชาวไทยมาจากบริเวณหาดแสมสาร เกาะล้าน และกำลังพากลับเข้าฝั่ง จนมาถึงบริเวณกลางร่องน้ำ เครื่องปั๊มน้ำเกิดเสีย ทำให้น้ำทะเลไหลเข้าตัวเรือ และไหลเข้าไปในเครื่องยนต์ด้านท้ายเรือ จนทำให้เครื่องเรือดับ กัปตันเรือจึงส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากกลุ่มเรือสปีดโบ๊ทที่ผ่านไปมา เพื่อเข้าทำการช่วยเหลือ และพาผู้โดยสารกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัยดังกล่าว.