เมื่อวันที่ 13 ก.ค. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ออกประกาศชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารว่า สำนักงาน ก.พ. ได้รับรองคุณวุฒิจาก California University / California University FCE สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า 1. สำนักงาน ก.พ. มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการรับรองคุณวุฒิของผู้ได้รับปริญญา ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือคุณวุฒิอย่างอื่น เพื่อประโยชน์ในการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือน และการกำาหนดอัตราเงินเดือนหรือค่าตอบแทน

2.กรณีวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ สำนักงาน ก.พ. จะพิจารณารับรองคุณวุฒิการศึกษา จากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษาจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของประเทศนั้น ๆ ให้บรรจุเข้ารับราชการได้ และโดยที่สหรัฐอเมริกาไม่มีหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะ สถาบันการศึกษา ดังนั้น สถาบันการศึกษาใด ๆ ในสหรัฐอเมริกาจึงต้องได้รับการรับรองวิทยฐานะจากหน่วยงาน อิสระที่ไม่ได้มุ่งหวังกำไร (Non-Profit Organization) ที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษา หรือองค์กร วิชาชีพที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะมาตรฐานวิชาชีพ

3.กรณีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะต้องได้รับการรับรองจาก The WASC Senior College and University Commission (WSCUC) หรือชื่อเดิมคือ Western Association of Schools and Colleges (WASC) ดังนั้น ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ได้รับการรับรองจาก WSCUC หรือ WASC แล้วเท่านั้น ก.พ. จึงจะรับรองคุณวุฒิเพื่อให้สามารถบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนได้

4.กรณีสถาบันการศึกษาที่เป็นข่าว สำนักงาน ก.พ. ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่มีส่วนราชการ/ หน่วยงานใดส่งข้อมูลของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาดังกล่าวให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณารับรองคุณวุฒิเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนแต่อย่างใด

5.จากการตรวจสอบฐานข้อมูลการรับรองคุณวุฒิของสำนักงาน ก.พ. แล้ว พบว่าภาพหน้าจอ ที่ระบุว่าสำนักงาน ก.พ. รับรองคุณวุฒิสถาบันการศึกษา California University สหรัฐอเมริกา ที่ปรากฏในสื่อ มิใช่ข้อมูลจากฐานข้อมูลของสำนักงาน ก.พ. แต่อย่างใด ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการให้ข้อมูลที่พาดพิง และทำให้ สำนักงาน ก.พ. เกิดความเสียหาย สำนักงาน ก.พ. ขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป