จากกรณีโลกออนไลน์ กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมาก สำหรับเรื่องวุฒิการศึกษาของผู้มีชื่อเสียงในประเทศไทย ที่มีการระบุดีกรีถึง ดอกเตอร์ (ดร.) ไปถึงถึงขั้นศาสตราจารย์ จากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศนั้น

โดยหนึ่งในผู้ที่ออกมาแสดงความเห็นคือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้แสดงความเห็นล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ระบุว่า “สนใจมั้ยครับ ซื้อทัวร์ไปเที่ยวญี่ปุ่น 3 แสน กลับมาแล้วได้เป็น “ศาสตราจารย์ ดร.” (กิตติมศักดิ์)” ป.ล. มีจริงๆ นะครับ พวกหากินโดยอ้างว่าเป็นมหาวิทยาลัยจากต่างประเทศ พร้อมจะสนับสนุนคนดีย์ มีความสามารถ ด้วยการให้ ปริญญาเอก ให้ตำแหน่งศาสตราจารย์ ขอเพียงร่วมกิจกรรม เสียตังค์นิดหน่อย ก็ได้แล้ว ฮะๆๆ

นอกจากนี้ อ.เจษฎ์ ยังได้เผยข้อความเชิญชวนจากคอร์สดังกล่าว ที่มีการระบุเอาไว้ด้วยว่า “ขอเชิญท่านที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นคนดีมีคุณธรรม เข้ารับปริญญาแห่งความภาคภูมิใจครั้งหนึ่งในชีวิต ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ และตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ ศาสตราจารย์ กิตติมศักดิ์ ณ ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 16-20 มกราคม พ.ศ. 2566 ค่าใช้จ่ายรวมทุกอย่าง 300,000 บาท (รวมค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ ค่าที่พัก อาหารทุกมื้อ ค่าท่องเที่ยว)”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ความน่าเชื่อถือของผู้มีวุฒิ มีตำแหน่งกันเป็นอย่างมากอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Jessada Denduangboripant