เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ให้การต้อนรับ พร้อมชนเผ่าชาติพันธุ์ต่างๆ มารอต้อนรับด้วย โดยกลุ่มชาติพันธ์ุ ได้มอบย่ามชนเผ่าเย้า และชนเผ่าลาหู่เป็นที่ระลึก ก่อนที่นายกฯ จะขึ้นเวทีพูดคุยกับชาวบ้านที่มารอต้อนรับ ว่า เคยมาตอนหาเสียง แต่ตั้งแต่เป็นนายกฯ ถือว่าเป็นการมาครั้งแรก ถือเป็นโอกาสดีที่ตนและทีมงานจะได้รับฟังปัญหา ซึ่งเดินมา 100 เมตร ก็ได้รับฟังปัญหาเต็มไปหมด ทั้งเรื่องราคาพืชผลตกต่ำ การเลี้ยงสัตว์ การส่งออก และการสร้างรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรที่สูงขึ้น และได้พบกับกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่ม ซึ่งรัฐบาลยืนยันที่จะดูแลเรื่องสัญชาติ และพื้นที่ทำกิน ภายใต้การผลักดันของ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย รัฐบาลยืนยันให้ความเสมอภาคเท่าเทียม ดูแลพี่น้องประชาชนที่อยู่ในประเทศไทย ที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน นายกสมาคมเชียงแสนเมืองน่าอยู่ ได้ยื่นหนังสือถึงนายกฯ โดยขอรับการสนับสนุน 3 โครงการ คือ 1.โครงการรวมเทศบาลตำบลเวียง และเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน ให้เป็นหนึ่งเดียว 2.โครงการผันน้ำแม่น้ำโขงโดยการทำท่อส่งน้ำจากแม่น้ำโขงในพื้นที่แม่น้ำอิง แม่น้ำกก และแม่น้ำคำ เพื่อเป็นการส่งต่อให้ตำบลต่างๆ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงให้มีน้ำอุปโภคบริโภค และ 3. อนุญาตผู้ไม่มีหนังสือเดินทางสัญชาติจีน ซึ่งอยู่ฝั่งลาว ให้ออกเป็นหนังสือผ่านแดนเข้ามาท่องเที่ยวได้ โดยให้เข้ามาท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 3 วัน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ จากนั้น นายกฯ และคณะ ได้เดินลงไปดูสภาพริมแม่น้ำโขงบริเวณ อ.เชียงแสน

ต่อมาเวลา 15.40 น. นายกฯ เป็นประธานประชุมหารือแผนพัฒนา จ.เชียงราย พร้อมรับฟังปัญหาการค้าขายตามแนวชายแดน การสกัดกั้น และการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งหลังจากรับฟังปัญหานายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศไปเจรจากับจีน เรื่องการส่งวัวผ่านแม่น้ำโขงไปจีนโดยตรง เพื่อไม่ให้เสียค่าธรรมเนียมด่านกักกันสัตว์ของลาว ตัวละ 8,000 บาท ให้จัดหาเครนเพื่อขนส่งสินค้าตามแนวชายแดนทางเรือ ขอให้มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ผลไม้ท้องถิ่นเพื่อเพิ่มมูลค่า ส่วนด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากเชียงรายเป็นเมืองที่มีโบราณสถาณเยอะ แต่ขาดการโปรโมต จึงขอให้เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมประวัติความเป็นมาของเมืองเชียงราย

นายกฯ ยังได้กล่าวถึงปัญหาใหญ่ คือเรื่องการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน เพราะจากรายงานมีการจับกุมเพิ่มสูงขึ้นถึง 3 เท่า โดยเฉพาะเฮโรอีน จึงขอให้ประสานกับทางสถานทูตสหรัฐอเมริกา เพราะถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีการลักลอบขนส่งไป ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจากการปะทะกับแก๊งยาเสพติด จึงขอให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) กระจายยุทโธปกรณ์ที่ตำรวจตระเวนชายแดนยังขาดแคลน โดยเฉพาะกล้องไนท์วิชั่น ไปตามแนวชายแดนให้เร็วที่สุด รวมถึงการจัดหารถโฟร์วีล พร้อมให้เร่งศึกษาการขนยาเสพติดผ่านโดรนที่อาจมีขึ้นในอนาคต เพื่อที่จะสกัดกั้นได้ทัน

นายกฯ ยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังอย่าประมาท เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย หากฝ่ายตรงข้ามแรงมาก็ให้แรงไป จะไม่ยอมให้เกิดการสูญเสียอีกเด็ดขาด เรื่องนี้เรายอมรับไม่ได้ อีกทั้งชุมชนต้องเข้มแข็งเพื่อช่วยเหลือกัน ไม่ให้ผู้ติดยาที่ได้รับการรักษาแล้วกลับไปใช้ยาเสพติดอีก โดยจะต้องมีการเอกซเรย์ทุกหมู่บ้าน และนำจังหวัดน่าน และจังหวัดร้อยเอ็ด มาเป็นโมเดลจังหวัดสีขาว ขณะเดียวกันขอให้ทางกองทัพเป็นที่พึ่งของผู้ที่ได้รับการบำบัดยาเสพติด แล้วให้ได้มีอาชีพ ไม่กลับไปติดยาเสพติดอีก ซึ่งนายกฯ ได้ชื่นชม มณฑลทหารบกที่ 38 ที่มีการดำเนินการได้ดีในส่วนของผู้ที่เข้ามาบำบัดยาเสพติดแล้วกลับออกไปมีอาชีพ ทั้งนี้ ยังได้ขอให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลผู้บำบัดให้หายขาดจากยาเสพติด โดยนำไปบำบัด 1-2 เดือน ไม่ใช้วิธีเดิม คือการให้กลับบ้านทุกวันเพื่อสร้างระเบียบวินัย