ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ โรงแรมเดอะคอนวีเนียนขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายภิญโญ โฆสิต ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4  ร่วมเปิดโครงการขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน พร้อมตรวจเยี่ยมพบปะกองทุนแม่ของแผ่นดินภาค 4 พื้นที่ 12 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จัดโดยสำนักงาน ป.ป.ส.ภ.4 ร่วมกับเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นหิน ภาค 4 โดยมีนายคมกฤช บุษราคัม ประธานเครือข่ายภาค 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมประชุมจาก 12 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็ง สร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับคณะกรรมการศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้การขับเคลื่อนของกองทุน เกิดประสิทธิภาพ เป็นไปในทางเดียวกัน และสามารถเป็นแกนนำในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายภิญโญ กล่าวว่า นโยบายด้านยาเสพติดของรัฐบาล ถือว่าเป็นวิกฤติปัญหาสำคัญลำดับต้นๆ ของประเทศ นับแต่จะทวีความรุนแรงขึ้น เป็นเหตุให้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในสังคมไทย ซึ่งได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ให้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยมีพระราชประสงค์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้นำพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ดังกล่าว จัดตั้งเป็น “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” เพื่อมอบเป็นกองทุนให้หมู่บ้าน ชุมชน มีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืน

“กองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นการขยายพลังแห่งความดีของคนในหมู่บ้าน ชุมชน เพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยการลดและควบคุมปัญหายาเสพติดและดำเนินการต่อยอดไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมอื่นๆ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส.ภ.4 ร่วมกับเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นหิน ภาค 4 จัดอบรมให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมอบรมเพื่อรับฟังการชี้แจงแนวทางการพัฒนากองทุนฯ และการทำความเข้าใจในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเข้มแข็งของกองทุนฯ”