สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ว่า เมตาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการยกเลิกข้อจำกัดการใช้งาน บัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่มีผลนับตั้งแต่เกิดเหตุจลาจล ที่อาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564


แม้เดิมทีเมตาผ่อนคลายมาตรการจำกัดทั้งหมดสำหรับทรัมป์ ตั้งแต่เดือน ก.พ. ปีที่แล้ว แต่ยังคงมีคำเตือนว่า จะระงับบัญชีทั้งหมดของทรัมป์อีก หากอดีตผู้นำสหรัฐอาศัยแพลตฟอร์มเพื่อปลุกระดมมวลชน และเมตายุติคำสั่งดังกล่าวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน เมตาให้เหตุผลเพิ่มเติมด้วยว่า การยุติมาตรการทั้งหมดเป็นไปตามหลักการพื้นฐาน ด้านสิทธิและเสรีภาพของสหรัฐ ที่ประชาชนต้องมีการโอกาสแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งทรัมป์กำลังจะเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. นี้ เมื่อที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน เสนอชื่ออดีตผู้นำสหรัฐ ในวันที่ 15 ก.ค. นี้


อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทรัมป์แทบไม่ได้ใช้งานเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ตอนนี้เจ้าตัวเน้นใช้งานแพลตฟอร์มที่ก่อตั้งขึ้นเอง ในชื่อ “ทรูธ โซเชียล”.

เครดิตภาพ : AFP