เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า หลังจากที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รับโทษตามคำพิพากษา ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้พิพากษารวมโทษจาก 10 ปี เหลือ 8 ปี และได้รับพระราชทานลดโทษ จากโทษ 8 ปี เหลือโทษ 1 ปี แต่ไม่ได้ถูกคุมขังในเรือนจำเลยแม้แต่วันเดียว ได้พักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ จนถึงวันพักโทษ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เห็นได้ว่าคดีที่เกี่ยวกับลูกน้อง สมุน บริวาร และเครือข่ายของระบอบทักษิณรอดพ้นจากคดี และถ้าอยู่ในระหว่างดำเนินคดี ก็ได้รับการประกันตัวกันทุกคน เช่น 1.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องคดีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี และอัยการสูงสุดไม่ยื่นอุทธรณ์ คดีจึงยุติไป รวมถึงศาลฎีกาฯ ยกฟ้องคดีจัดจ้างโครงการ “โรดโชว์ สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020” และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่ยื่นอุทธรณ์ คดีจึงถึงที่สุดเช่นกัน

นายเทพไท ระบุอีกว่า 2.คดีของนายจักรภพ เพ็ญแข ซึ่งหนีคดีอยู่ในต่างประเทศอยู่หลายปี ได้เดินทางกลับมาสู้คดีในประเทศไทย และได้รับการประกันตัวระหว่าสู้คดีเช่นกัน 3.คดีของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง คดีเกี่ยวกับการระบายข้าวโครงการรับจำนำข้าวเอื้อเอกชน ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษายกฟ้อง และกำลังลุ้นว่าอัยการสูงสุดจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ดังนั้นช่วงนี้เป็นโอกาสทองของคนในระบอบทักษิณ หลังจากได้จับมือกับกลุ่มอนุรักษนิยมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จึงถือเป็นโอกาสทองของนายทักษิณและบริวารอย่างแท้จริง

“ผมขอแนะนำให้บริวารของคุณทักษิณ ที่หนีคดีอยู่ในต่างประเทศ ได้รีบกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในยุคสมัยนี้ มีโอกาสชนะคดีมากเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่หนีคดีอยู่ในต่างประเทศ ถ้าเดินทางกลับมาประเทศไทยในเร็วๆ นี้ เชื่อว่าจะมีอภินิหารทางกฎหมาย จนเกิดปาฏิหาริย์ทางคดี โดยไม่ต้องถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว ต้องยอมรับความจริงว่ายุคนี้ชนชั้นนำ ผู้นำทางการเมืองของแต่ละกลุ่ม แต่ละฝ่าย มีการฮั้วอำนาจและผลประโยชน์ทางการเมืองกันลงตัว ทำให้หนทางราบเรียบ ท้องฟ้าแจ่มใส ไม่มีอุปสรรคใดๆ ทางการเมืองทั้งสิ้น ปล่อยให้กลุ่มมวลชนผู้สนับสนุนของแต่ละฝ่าย สับสน มึนงงกันต่อไป” นายเทพไท ระบุ