เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ต่างพูดถึงโพสต์เตือนอุทาหรณ์จาก นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงเพจ “Arak Wongworachat” ระบุว่า “มะเร็งริมฝีปากแม้อายุมาก ก็ต้องได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี” สาระสุขภาพยามเช้า เคสอายุ 88 ปีเศษ ให้ประวัติว่า ประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา มีตุ่มก้อนขึ้นที่ริมฝีปากล่างด้านขวา ขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร เข้ารับการรักษาที่โรงบาลแห่งหนึ่ง โดยการตัดก้อนออก

อีกหกเดือนต่อมา มีก้อนโผล่ขึ้นมาอีก และโตขึ้นเรื่อยๆ มีก้อนทั้งด้านนอกและด้านในริมฝีปาก ลูก หลาน จะพาไปโรงพยาบาล ก็ไม่ยอม บอกว่ายายแก่แล้ว รักษาไปก็เท่านั้น ต่อมาเริ่มมีแผลที่ก้อน ดังภาพที่ 1 รู้สึกปวด และรับประทานอาหารไม่ปกติเหมือนเดิม จึงตัดสินใจมาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ส่งปรึกษา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่ง แพทย์ได้ตรวจร่างกายโดยละเอียด ไม่มีต่อมน้ำเหลืองที่คอโต สภาพร่างกายโดยทั่วไปยังแข็งแรงดี จึงอธิบายถึงแนวทางการรักษา จะต้องตัดชิ้นเนื้อไปตรวจอีกครั้ง เมื่อผลชิ้นเนื้อทางพยาธิวิทยา พบว่าเป็นมะเร็งริมฝีปาก จึงวางแผนผ่าตัด โดยการดมยาสลบ ใส่ท่อช่วยหายใจทางจมูก

การผ่าตัดครั้งที่สอง จึงต้องผ่าตัดใหญ่ เอาก้อนออกเป็นบริเวณกว้างทางด้านนอกและด้านใน แล้วโยกเอาเนื้อส่วนที่ดี จากด้านบนและด้านล่างมาแทน เพื่อไม่ให้ช่องปากเล็กลง ตามภาพที่ 2 หลังผ่าตัดตามภาพที่ 3 จะพบว่าขนาดของช่องปากยังเป็นปกติ เมื่อเวลาผ่านไป 14 วัน ตัดไหมออกหมด แผลยุบบวม สภาพใบหน้าและช่องปาก กลับคืนรูป เป็นปกติ การรับประทานอาหารได้เหมือนเดิม ทั้งผู้ป่วยและญาติพี่น้อง มีความสุขกันถ้วนหน้า..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Arak Wongworachat