เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 67 นายวันชัย สอนศิริ อดีต สว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในประเด็น “สว.สีน้ำเงินกับนายกฯ อนุทิน”  โดยระบุว่า จะเป็น สว.สีน้ำเงิน สีแดง สีส้ม หรือสีอะไรก็ไม่น่าวิตก เพราะ สว.สีเขียวทั้งสภาเราก็เคยมีมาแล้ว และยิ่ง สว.ชุดใหม่นี้ไม่มีสิทธิโหวตนายกรัฐมนตรี จะเป็นสีอะไรมากน้อยแค่ไหนก็ไม่ได้มีความหมายอะไร ทั้งไม่มีอำนาจต่อรองทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ใครจะได้เป็นนายกฯ หรือไม่ก็ไม่ได้เกี่ยวกับ สว. จะสีน้ำเงินทั้งสภา ก็ไม่ได้ทำให้คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หรือพรรคภูมิใจไทย มีอำนาจต่อรองที่จะเป็นนายกฯ คุณอนุทินก็ยังเป็นคุณอนุทินที่เป็นรองนายกฯ เป็น รมว.มหาดไทย เหมือนเดิม ไม่มีฤทธิ์มีเดชเหมือนสมัย สว.ยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  

”ที่พูดๆ กันว่าคุณอนุทินอาจจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมี สว.สีน้ำเงินเกินครึ่งสภา ก็เป็นการพูดๆ กันไป ทำให้คุณอนุทิน ดูครึ้มๆเท่านั้น แท้ที่จริงก็ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเดิม แม้จะถอนตัวออกไปก็คงจะไปแล้วไปลับ ที่หวังจะกลับมาต่อรองทางการเมืองก็คงจะทำอะไรไม่ได้ ฝันลมๆ แล้งๆ ไปเท่านั้น“ อดีต สว.ระบุ

นายวันชัย ระบุต่อว่า สว.ยุคนี้จะแก้รัฐธรรมนูญ ก็ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง จะโหวตคนในองค์กรอิสระก็ต้องผ่านกรรมการสรรหามาก่อน ที่ว่าจะเข้ามาแก้โน้นทำนี่ ก็เป็นเรื่องละเมอเพ้อพก หรือฝันกลางวันไปเหมือนกัน ก็ขอเป็นแรงเชียร์ให้กำลังใจกับ สว.ชุดใหม่ ซึ่งมีบริบทที่ต่างกันกับ สว.เก่า  ส่วน สว.ใหม่บางคนที่ของขึ้นโครมๆ ว่างๆ ก็ลองอ่านรัฐธรรมนูญดูเสียบ้าง ไม่อย่างนั้นเขาจะหาว่าไม่รู้เรื่อง.