จากกรณี สภาทนายความยื่นมือให้ความช่วยเหลือคดีของ นายบุญเที่ยง พิทักษ์พันธุ์ หรือ “ธง” อายุ 50 ปี ชาว อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ ลูกชิ้นยืนกินมูลค่า 300 บาท หลังพบว่ามีเจตนาเอาลูกชิ้นไปให้พ่อแม่เพราะความลำเค็ญ และไม่มีใครทำเรื่องประกันตัว ทำให้ถูกขังยาวจนครบกำหนด 48 วัน กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ เนื่องจากมองว่า คนจนติดคุกคนรวยรอด กระทั่งได้รับการปล่อยตัวในช่วงค่ำวันที่ 12 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงคืนที่ผ่านมา นายบุญเที่ยง พิทักษ์พันธุ์ หรือ “ลุงธง” ได้เดินทางกลับถึงบ้านพักใน อ.ลำปลายมาศ แล้วโดยนาทีแรกที่เดินทางมาถึง “ลุงธง” ได้เข้าไปกราบและสวมกอดพ่อกับแม่ในทันที โดยคำแรกจาก นางอุย พิทักษ์พันธุ์ อายุ 89 ปี แม่นายบุญเที่ยง บอกกับลูกชายคือ “ประพฤติตัวให้ดีนะลูก” โดยนายบุญเที่ยงรับปากว่าหลังจากนี้จะไม่ทำอีกแล้ว

ขณะเดียวกัน นายวุฒิกาญจน์ กุลสุวรรณ ประธานสภาทนายความ กล่าวว่า หลังจากนี้สภาทนายความจะเข้ามาดูแลด้านข้อกฎหมาย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ กรณีหากอัยการฟ้องก็จะเข้ามาเป็นทนายให้ ทั้งนี้ แม้คดีมีอัตราโทษสูง แต่การก่อเหตุเป็นลักษณะทำไปด้วยความแร้นแค้น หากไม่เคยก่อเหตุมาก่อน ศาลอาจจะเห็นใจพิจารณาในทางที่สมควร ซึ่งก็ต้องเคารพในดุลพินิจของศาล.