เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ ซอยรามอินทรา 52/1 ถ.รามอินทรา แขวงและเขตคันนายาว กทม. พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. จากกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพผู้ประกอบอาชีพอิสระ พร้อมด้วย ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ ที่ปรึกษาทำวิจัยปริญญาเอกของพญ.เกศกมล และดร.ณัฐวัชร จันธโรธรณ์ ที่ปรึกษาของแพทย์หญิงเกศกมล เข้าพบ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ก่อนตั้งโต๊ะแถลงข่าวโต้ปมสงสัยที่มาวุฒิการศึกษา

ทั้งนี้เมื่อเริ่มแถลง ทนายเดชา เปิดเผยว่า พญ.เกศกมล เดินทางมาที่สำนักงานทนายเดชาแล้ว แต่มีอาการป่วยและเครียดจึงไม่สามารถออกมาชี้แจงในประเด็นต่างๆ เองได้

ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ อาจารย์ที่ปรึกษาทำวิจัยปริญญาเอกของพญ.เกศกมล กล่าวว่า วันนี้ตนได้นำเอกสารหลายฉบับมาชี้แจงยืนยันกับสื่อมวลชนในเรื่องวุฒิการศึกษา โดยเอกสารชุดแรกคือ หนังสือเอกสาร จดทะเบียนมหาวิทยาลัย California University FCE โดยเป็นการจดทะเบียนกับกระทรวงศึกษาเป็นสถาบันประเมินวุฒิการศึกษา ทั้งนี้แบบการเรียนการสอนของที่นี่มีการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ส่วนระดับมหาวิทยาลัยไม่มีการเรียนการสอนเน้นการส่งรายงานและทำวิทยานิพนธ์ งานวิจัย เพื่อประเมินเทียบเกรด

โดย พญ.เกศกมล ได้ทำวิทยานิพนธ์หลายเรื่อง ทั้งแบบวิจัยเดี่ยวและงานกลุ่ม มีการลงตีพิมพ์งานวิจัยในออนไลน์ผ่านเว็บไซต์สกอร์ปัด ซึ่งแพทย์หญิงเกศกมล ไม่ต้องเดินทางไปเรียนในที่มหาวิทยาลัย

เอกสารต่อมา คือหนังสือรับรองความถูกต้องในการออกปริญญาบัตร ซึ่งเซ็นโดยเทศมณฑลนครลอสแองเจลีส เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐประทับตราเพื่อเป็นการยืนยันในการออกหนังสือถูกต้องในการออกหนังสือรับรองเทียบวุฒิของ พญ.เกศกมล

สำหรับประเด็นเรื่องที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีการแชร์ภาพว่าเป็นมหาวิทยาลัยห้องแถว เป็นเพียงตึกสำนักงาน ที่ใช้ประสานงานธุรการบางอย่างเท่านั้น ส่วนตัวมหาวิทยาลัยอยู่ห่างจากตึกดังกล่าวไป 67 กิโลเมตร ลักษณะเป็นทาวเวอร์ อยู่ในเมือง Irvine รัฐแคลิฟอร์เนีย ไม่ได้อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

ดร.สุขุมพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ตนเองเป็นเพียงที่ปรึกษาของหมอเกศ ทำหน้าที่ตรวจทานวิจัยของหมอเกศ และปรับภาษาให้เท่านั้น ยืนยันไม่ได้รับทำวิจัยให้ หรือไม่ได้รับจ้างทำวิจัยให้

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามจะให้เปิดงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ของพญ.เกศกมล ที่ใช้ในการเทียบเกรดรับวุฒิปริญญาเอก ทาง ดร.สุขุมพงศ์ ได้แสดงบทความที่เพิ่งลงเว็บไซต์ sci-arch.net ซึ่งลงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนวิทยานิพนธ์ ในช่วงปี 2021-2022 ดร.สุขุมพงศ์ ไม่ได้มีการนำต้นฉบับมายืนยันกับสื่อมวลชน

ส่วนคำว่า ศาสตราจารย์ที่เป็นทนายเดชามองว่า เป็นเรื่องในสหรัฐอเมริกาไม่เกี่ยวกับไทย ซึ่งการนำวุฒิการศึกษาดังกล่าวมาสมัครส.ว. ไม่ถือว่าผิดกฏหมายเพราะไม่มีการตั้งข้อกำหนดเอาไว้

ส่วนประเด็นการใช้วุฒิการศึกษาแนบสมัคร สว. ดร.ณัฐวัชร จันธโรธรณ์ ที่ปรึกษาของพญ.เกศกมล อีกคน เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือสอบถามไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว และได้คำตอบรับว่า สามารถใส่ได้ในหัวข้อที่ 3 เรื่องของประสบการณ์ได้ จึงถือว่าได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตามขั้นตอน ส่วนอาการป่วยของพญ.เกศกมล ขณะนี้ยอมรับว่าสภาพจิตใจย่ำแย่ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์อย่างหนัก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้วันนี้ไม่สามารถมาแถลงข่าวได้ แต่ยืนยันว่าไม่ถอดใจถึงขั้นต้องลาออกจาก ส.ว.

ด้านทนายเดชา กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้จะฟ้องร้องหมิ่นประมาท ผู้ที่กล่าวหาและพาดพิงให้พญ.เกศกมลได้รับความเสียหาย แต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องวุฒิการศึกษาปลอม เป็นหน้าที่ของผู้ที่สงสัยต้องไปแจ้งความดำเนินคดีเองและพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นการกระทำความผิดหรือไม่

ซึ่งขณะที่กำลังแถลงข่าวอยู่พบว่า พญ.เกศกมล ได้หนีขึ้นรถกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน