วันที่ 12 ก.ค. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา พร้อมกำลังตำรวจสภ.บ้านโพธิ์ สืบนครบาล พฐ.ฉะเชิงเทรา และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉะเชิงเทรา ได้ลงพื้นที่จุดเป้าหมาย จำนวน 2 ใน 12 จุดที่มีผู้ต้องสงสัยขับรถยนต์ฮอนด้า เอชอาร์วี สีขาว หมายเลขทะเบียน 4 ขณ 428 กทม. มาจอดในพื้นที่อ.บ้านโพธิ์ และอ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อค้นหาหลักฐานการหายตัวไปของ Ms. YAN หญิงชาวจีน อายุ 38 ปี

โดยจุดแรกบริเวณป่ารกร้าง ลักษณะเป็นฟาร์มเพาะลูกกุ้งเก่า ริมถนนสายวัดท่าอิฐ ต.บางกรูด อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งจุดนี้เป็น 1ตามที่ GPS รถขับเข้ามาจอดโดยกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพเอาไว้ได้ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉะเชิงเทราได้เดินเท้าเข้าไปสำรวจตรวจสอบภายในป่าหญ้าที่รกร้าง และบ่อกุ้งปูน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบนครบาลให้ข้อมูลว่า อาจจะเป็นถุงกระสอบ หรือกระเป๋าเดินทางสีชมพูพาสเทล โดยกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าไปค้นหานานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งจุดนี้ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

ขณะที่จุดที่ 2 ซึ่งเป็นจุดที่พบร่องรอยการเผากระเป๋าสะพาย ห่างจากจุดแรกประมาณ 3 กม. ซึ่งเป็นป่าหญ้าข้างทางริมถนนสายวัดท่าอิฐ ห่างจากถนนสาย 304 ประมาณ 1 กม. พื้นที่ต.บางพระ อ.เมืองฉะเชิงเทรา โดยจุดนี้เจ้าหน้าที่พบรอยล้อรถถอยเข้ามาจอด ก่อนจะพบซากการเผาซึ่งเป็นกระเป๋าสะพายของผู้หญิง มีแป้งตลับที่ถูกไฟไหมหลงเหลืออยู่ และยาทานวดตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งจุดนี้ พฐ.ได้เก็บรวบรวมหลักฐานทั้งหมดแล้ว

พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยได้ขับรถเข้ามาในพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา คาบเกี่ยว 2 อำเภอ ซึ่งจุดที่พบกระเป๋าถูกเผานั้น เป็นจุดที่ผู้ต้องสงสัยจอดรถนานที่สุด ประมาณ 1.20 นาที โดยจุดนี้เจ้าหน้าที่ตาม GPS รถเข้ามาจึงเจอซากกระเป๋าของหญิงชาวจีนที่ถูกเผา โดยขณะนี้ได้แยกชุดให้สืบนครบาลเข้าไปค้นห้องพักของผู้ต้องสงสัย ยังพบคราบเลือดอยู่ภายในห้อง ซึ่งทั้งหมดจะถูกรวบรวมเก็บหลักฐานไว้ทั้งหมด โดยตำรวจตั้งประเด็นการหายตัวไปของ Ms. YAN ไว้ 2 ประเด็น คือ ประเด็นชู้สาว และประเด็นการถูกเรียกค่าไถ่ จำนวน 1 ล้านหยวน ซึ่งข้อมูลเรียกค่าไถ่นี้ได้ข้อมูลมาจากญาติของ Ms. YAN ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบ และทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับเหตุการณ์นี้เป็นกรณีที่ญาติของ Ms. YAN หญิงชาวจีน อายุ 38 ปี ได้เดินทางมาติดตามและเข้าแจ้งความไว้ที่ สน.บางรัก กทม. ว่าไม่สามารถติดต่อ Ms. YAN ที่เดินทางมาประเทศไทยได้ จนมีการสืบสวนออกค้นหาพบว่าการใช้โทรศัพท์มือถือของ Ms.YAN ครั้งสุดท้ายปรากฏที่บริเวณสวนธารณะ บริเวณใกล้เคียงกับวัดโสธรวราราม ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา เมื่อเวลา 04.58 น. ของวันที่ 3 ก.ค. 2567 และต่อมาวันที่ 4 ก.ค. 2567 เวลา 00.12 น. ปรากฏข้อมูลการใช้ระบบการจ่ายเงินออนไลน์ Wechat Pay จาก Ms.Yan ซื้อของที่ห้างคาร์ฟูร์ มาเก๊า เป็นจำนวนเงิน 9,694.76 หยวน ต่อมาวันที่ 5 ก.ค. 67 เวลา 09.14 น. พบมีการใช้จ่ายเงินค่าเกี๊ยวน้ำใน เวเนเชี่ยน มาเก๊า เป็นจำนวนเงิน 229 หยวน วันที่ 6 ก.ค. เวลา 17.04 น. จ่ายค่าซื้อของช้อปปิ้งเป็นจำนวนเงิน 1,043 หยวน และในเวลา 18.40 น. ของวันเดียวกัน ได้จ่ายค่าซื้อของที่ห้างคาร์ฟูร์ มาเก๊า เป็นจำนวนเงิน 9,694.76 หยวน โดยการตรวจสอบพบว่าตัว Ms.YAN ยังไม่ได้เดินทางออกจากประเทศไทย

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงติดตามไล่ย้อนภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่าเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.67 ผู้ต้องสงสัย คือ Mr. QINGYAN MA สัญชาติจีน ได้เช่ารถยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นเอชอาร์วี สีขาว หมายเลขทะเบียน 4 ขณ 428 กทม. โดยบริษัทให้เช่าได้นำรถไปส่งที่โรงแรมบัญดารา สีลม ซึ่งเป็นโรงแรมที่ผู้ต้องสงสัยเข้าพักก่อนเกิดเหตุ ต่อมาวันที่ 1 ก.ค.67 เวลาประมาณ 17.26 น. พบว่ามีรถยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นเอชอาร์วี สีขาว หมายเลขทะเบียน 4 ขณ 428 กทม. (รถของผู้ต้องสงสัย) เข้าไปรับ Ms.Yan ที่ไทม์สแควร์ สุขุมวิท 12 ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบรถยนต์คันดังกล่าวขับมุ่งหน้าเข้าไปในซอยสุขุมวิท 16 จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 2 ก.ค.67 พบว่ารถคันดังกล่าวออกจากซอยสุขุมวิท 16 ไปยังจว.ชลบุรี

จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันที่ 3 ก.ค.67 พบว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้ขับวนกลับมาในพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนที่สัญญาณโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายของ Ms.YAN จะหายไปบริเวณสวนธารณะแห่งหนึ่งใกล้วัดโสธรวราราม เวลา 04.58 น.ของวันที่ 3 ก.ค.67 จากนั้น Mr. QINGYAN MA ผู้ต้องสงสัยได้เดินทางไปได้ทำการเช็กเอ้าท์พร้อมคืนรถให้กับบริษัทรถเช่า ก่อนจะเดินทางไปยัง สนามบินสุวรรณภูมิ และเดินออกนอกราชอาณาจักร ผ่านสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก เที่ยวบิน CX654 ไปยังประเทศฮ่องกง ในเวลา 13.46 น. ของวันเดียวกัน

โดยหลังจากนี้จะมีการค้นหาอีก 10 จุดที่เหลือเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป โดยจะมีการปะสานกับตำรวจฉะเชิงเทรา ในการค้นหาครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าผู้ต้องสงสัย อาจจะแยกชิ้นส่วนและนำมาทิ้งตามจุดต่างๆ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่พบชิ้นส่วนมนุษย์หรือร่างของ Ms.YAN แต่อย่างใด