เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ห้องประชุมโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดอบรมโครงการปลูกฝังจิตสำนึกรักสามัคคีและส่งเสริมความปรองดองของคนในชาติ ประจำปี 2567 ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคี ความปรองดองของประชาชน และความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันหลักของชาติ เพื่อให้เด็กและเยาวชนร่วมกันคิด ระดมสมองเพื่อสร้างพลัง โดยการปลูกฝังและเสริมสร้างกระบวนการคิดและการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาสังคมให้มีความปรองดองสมานฉันท์

โดยมี นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.กาฬสินธุ์ ป้องกันจังหวัด ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ที่ทำการปกครอง จ.กาฬสินธุ์ สัสดี จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งคณะผู้บริหาร คณะครู โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ นำโดย ดร.จารุวรรณ รัตนมาลี ผู้อำนวยการโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดโครงการฯ และมีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย นักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ จำนวน 119 คน และมีวิทยากรจากส่วนราชการหน่วยงานของรัฐที่มีความเชี่ยวชาญมาบรรยายให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงเสนอแนะแนวทางในการสร้างความปรองดองของคนในชาติภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม

นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการปลูกฝังแนวคิดและสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กและเยาวชนในฐานะรากฐานของสังคมในอนาคต ให้เป็นกลุ่มต้นแบบและเป็นกลุ่มขยายผลในการสร้างความรักความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ ยอมรับความเห็นต่าง ตระหนักถึงผลประโยชน์ส่วนรวม และธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยการสอดแทรกเนื้อหาการเสริมสร้างความรู้และเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขอให้คนรุ่นใหม่มีความรักความหวงแหนในความเป็นไทยและตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาตนเอง พัฒนาชุมชน พัฒนาประเทศ บนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สนับสนุนและเสริมสร้างความสามัคคีปรองดองในชุมชนและสังคมซึ่งเยาวชนถือว่าเป็นรากฐานสำคัญของประเทศชาติ เป็นช่วงวัยที่มีการตั้งคำถามต่อสิ่งต่าง ๆ และแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา มีพลังกายและพลังความคิดสมบูรณ์ หากได้รับการส่งเสริมและพัฒนาในแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม ก็ย่อมจะเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนและพัฒนาของชาติบ้านเมืองสู่ความเจริญก้าวหน้าในอนาคต