ทาง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ ว่าพวกเขาได้ร่วมมือกับทาง คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (NOC) แห่งซาอุดีอาระเบีย ในการเปิดตัวการแข่งขัน Olympic Esports Games 2025 ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่พวกเขาเคยมีการเสนอในที่ประชุมของคณะกรรมการเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

การนำเสนออย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ Olympic Esports Games จะมีการแสดงขึ้นภายในช่วงรายการ Paris 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ทางบอร์ดบริหาร IOC ได้อนุมัติให้โครงการสามารถดำเนินการได้เรียบร้อยแล้ว โดยความร่วมมือระหว่าง IOC และ NOC ซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ จะมีระยะเวลานานกว่า 12 ปี พร้อมไปกับการแข่งขันโอลิมปิกทั่วไป

โทมัส บัค (Thomas Bach) ประธานกรรมการของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ไว้ว่า “พวกเรารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานกับทาง NOC ซาอุดีอาระเบีย กับการแข่งขันโอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์ เพราะมันมีความเชี่ยวชาญที่ยอดเยี่ยมในด้านอีสปอร์ตร่วมกับผู้มีส่วนร่วมทั้งหมดเข้ามาเกี่ยวข้อง”

“การแข่งขันโอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์ จะสร้างประโยชน์จากประสบการณ์อันดีเยี่ยมอย่างแน่นอน การร่วมมือกับทาง NOC ซาอุดีอาระเบียนั้น เราให้ความสำคัญกับคุณค่า และการเคารพ โดยการให้ความสำคัญในการเลือกเกมเข้าสู่โปรแกรม ความเสมอภาคทางเพศของผู้เข้าแข่งขัน และการมีส่วนร่วมของผู้ชมวัยเยาว์ จะทำให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาที่มีความใกล้ชิด” ประธาน IOC กล่าวทิ้งท้ายไว้

เจ้าชายอับดุลอาซีซ บิน เตอร์กี อาล ไฟซาล (HRH Prince Abdulaziz bin Turki Al Faisal) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ไว้ว่า “ทางซาอุดีอาระเบียมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ในการร่วมมือกับ IOC กับการต้อนรับศักราชใหม่ของการแข่งขันกีฬารูปแบบใหม่”

“พวกเราเชื่อว่า การมีส่วนร่วมกับโอลิมปิกเกมส์ คือเกียรติสูงสุดที่นักกีฬาสามารถคว้ามาได้ แล้วพวกเราก็ยินดีที่จะเขียนประวัติศาสตร์การแข่งขันโอลิมปิกกันขึ้นมาใหม่ เพื่อสานต่อความฝันและความทะเยอทะยานของนักกีฬานับล้านคนทั่วโลกอีกด้วย”

“สำหรับการแข่งขันอีสปอร์ตครั้งแรกในโอลิมปิก ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาร่วมกับทาง IOC แต่พวกเราก็ยืนยันที่จะจัดอีเวนต์สุดพิเศษนี้ เพื่อเชิดชูคุณค่าของโอลิมปิก และขับเคลื่อนอีสปอร์ตให้ไปสู่ระดับนานาชาติ ในแบบที่นักกีฬาควรจะได้รับ ทั่วโลกจะได้รับเชิญให้มาร่วมกับพวกเราภายในปี 2025 แล้วมาร่วมเฉลิมฉลองโมเมนต์สุดพิเศษด้วยกัน”

หลังจากแถลงการณ์เกี่ยวกับการแข่งขันอีสปอร์ตในครั้งนี้ ทาง IOC ก็จะมีการพิจารณาทั้งในเรื่องรายละเอียดการแข่งขัน กฎเกณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงวัน เวลา และสถานที่ที่จะใช้ในการแข่งขัน ‘โอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์’ ครั้งแรกขึ้น โดยอาจจะมีการประกาศรายละเอียดให้ทราบเพิ่มเติมระหว่างหรือหลังช่วงช่วงอีเวนต์ Paris 2024 ที่กำลังจะมาถึง

ส่วนรายชื่อเกมที่ทาง IOC จะนำมาใช้ในการแข่งขัน ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปอีกเช่นกันว่าจะมีเกมใดบ้าง!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Olympics.com