สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์ ว่าจัดการซ้อมรบร่วมกับรัสเซีย ใช้ชื่อรหัสปฏิบัติการ “จอยต์ ซี-2024” เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยพื้นที่ฝึกซ้อมส่วนใหญ่ คือ น่านฟ้าและน่านน้ำรอบเมืองจ้านเจียง ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน “เพื่อเตรียมความพร้อม” และยกระดับขีดความสามารถของทั้งสองประเทศ ในการจัดการกับ “ภัยคุกคาม” ต่อความมั่นคงทางทะเล รวมถึงการปกป้องเสถียรภาพ และสันติภาพในภูมิภาค


แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมจีนระบุด้วยว่า กำหนดการฝึกซ้อมรบครั้งนี้ “เป็นการวางแผนล่วงหน้า” และ “จะเพิ่มความลึกซึ้ง” ให้กับกรอบความร่วมมือกับระหว่างทั้งสองประเทศ ตามการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม “แบบไร้ขีดจำกัด” และระบุเพียงว่า การซ้อมรบครั้งนี้จะดำเนินไปถึง “กลางเดือนนี้”


การประกาศดังกล่าวของรัฐบาลปักกิ่ง เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังการประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) วาระพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปี ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ ในสัปดาห์นี้ และมีการออกแถลงการณ์ ซึ่งมีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า รัฐบาลปักกิ่ง “คือผู้สนับสนุนที่แน่วแน่และมั่นคง” ของรัสเซีย ในการทำสงครามกับยูเครน และรัฐบาลปักกิ่งยังคงเป็น “ความท้าทายเชิงระบบ” ของกลไกความมั่นคงข้ามภูมิภาคยุโรป-แอตแลนติก


ด้านสำนักงานคณะผู้แทนถาวรจีนประจำสหภาพยุโรป (อียู) และกระทรวงการต่างประเทศจีน พร้อมใจกันตอบโต้ ว่านาโตควรยุติการกระตุ้นและยั่วยุสถานการณ์ให้รุนแรงเกินความเป็นจริง ด้วยการสร้างวาทกรรมที่เรียกว่า “ภัยคุกคามจากจีน” การพยายามปลุกปั่นให้เกิดสถานการณ์เผชิญหน้า และการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ซึ่งมีแต่จะส่งผลต่อเสถียรภาพและสันติภาพของโลกมากยิ่งขึ้นเท่านั้น และเป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไป ว่าจีน “ไม่ใช่ผู้สร้างวิกฤติการณ์ในยูเครน” .

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES