เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง เพื่อเดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. จากนั้น เวลา 17.05 น. นายกฯ และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยมี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ เมื่อเดินทางมาถึง นายกฯ ได้นั่งรถตู้เลกซัส สีดำ ทะเบียน กบ 6868 เชียงราย มายังสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย เพื่อมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และรับฟังรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อยตชด.327 ที่ได้ตรวจยึดยาเสพติดรายสำคัญเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่ป่าชุมชน ข้างถนนหมายเลข 1299 เด่นห้า-ดงมะดะ บ้านปงคึก ต.แม่กรณ์ อ.เมือง จ.เชียงราย โดยได้ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภทหนึ่ง (ยาบ้า) จำนวน 3 ล้านเม็ด รถยนต์ 3 คัน และรถจักรยานยนต์ 1 คัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้รายงานสถานการณ์ราคายาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าที่ในขณะนี้มีราคาถูกทำให้มีการระบาดเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่า

ทั้งนี้ หลังจากฟังรายงาน นายกฯ ได้กำชับในเรื่องของการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้มีความระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัย และดูแลสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน รวมถึงอุปกรณ์ที่ต้องมีความพร้อมอยู่เสมอ ซึ่ง พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ได้ขอสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับตรวจจับยาเสพติด โดยขอให้มีการสร้างด่านตรวจยาเสพติดถาวรจำนวน 3 ด่าน เพราะมีการตัดถนนเส้นใหม่ รวมถึงรถเอกซเรย์ยาเสพติด 1 คัน รถขับเคลื่อน 4 ล้อ โดรน รวมถึงกล้องไนท์วิชั่นสำหรับทำงานในเวลากลางคืน ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่มีความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ นายกฯ รับปากที่จะดำเนินการให้ โดยสั่งให้คณะทำงานประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามที่เจ้าหน้าที่ร้องขอ

จากนั้น เวลา 17.45 น. นายกฯ ได้เดินทางมายังโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ เทศบาลนครเชียงราย โดยชาวบ้านที่มารอต้อนรับได้มอบเสื้อสูทชาติพันธุ์ประยุกต์สีฟ้าขาว ซึ่งนายกฯ ได้ถอดเสื้อแจ๊กเกตที่สวมใส่อยู่ และสวมใส่สูทที่ชาวบ้านมอบให้ทันที ก่อนที่จะรับมอบดอกไม้จากครู และเด็กอนุบาล ก่อนร่วมรับชม และร่วมให้กำลังใจการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างโรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า และเทศบาล 6 นครเชียงราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายกฯ รับชมฟุตบอล ได้มีนักเรียนสอบถามนายกฯ ว่าอะไรคือซอฟต์พาวเวอร์ที่เชียงรายในสายตานายกฯ นายกฯ จึงกล่าวว่า วัฒนธรรม

นักเรียนจึงถามต่อว่า ในฐานะที่ตนเป็นติ๊กต็อกเกอร์ และต้องสร้างคอนเทนต์ นายกฯ อยากเห็นอะไรที่เกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ นายกฯ กล่าวว่า “อยากเห็นสวยงาม และอยู่ได้ยาวๆ”