เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า MR.CAI BOXUAN ชาวจีน เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.บางรัก ว่า Ms.YAN RUIMIN เพื่อนนักศึกษาชาวจีนหายตัวไป ครั้งสุดท้ายที่ติดต่อกัน เมื่อ 30 มิ.ย. โดย Ms.YAN บอกว่าจะเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 2 ก.ค. ก่อนที่จะขาดการติดต่อไป ตนเกรงว่า Ms.YAN จะได้รับอันตราย จึงเดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ช่วยตามหา

ต่อมาเมื่อทางญาติได้ทราบเรื่องจึงเดินทางเข้ามายังประเทศไทย พร้อมทั้งประสานขอความช่วยเหลือจากสถานทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือติดตามตัวผู้สูญหายโดยเร็ว

มีรายงานว่า ภายหลัง Ms.YAN หายตัวไป ได้มีบุคคลปริศนา ติดต่อไปทางญาติของผู้สูญหาย ว่าได้จับ Ms.YAN ไว้ โดยมีการข่มขู่เรียกค่าไถ่เงิน 1 ล้านหยวน ตีเป็นเงินไทยเกือบ 5 ล้านบาท และสั่งห้ามแจ้งตำรวจและสถานทูตเด็ดขาด มิฉะนั้นจะไม่รับรองความปลอดภัย

ต่อมา พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. มอบหมาย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผบก.น.6 สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.น.6 บก.สส.บช.น. และ สน.บางรัก ประชุมเร่งรัดติดตามสืบสวนหาตัว Ms.YAN เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ร่วมทั้งเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

ล่าสุดชุดสืบสวนนครบาลรายงานว่า “จากกรณีลงพื้นที่ตรวจสอบหญิงชาวจีนสูญหายย่านบางรัก ล่าสุดพบจุดเผากระเป๋าเดินทางของหญิงชาวจีนที่สูญหาย พื้นที่ ต.บางพระ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา น.1 สั่งรองนพศิลป์ ผู้การจ๋อ ร่วม ผู้การแปดริ้ว พร้อม พฐ. ตรวจสอบที่เกิดเหตุเวลานี้”