เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 67 ที่รัฐสภา นายกัมพล ทองชิว สว.กลุ่ม 13 วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม  จาก จ.สมุทรสาคร ที่ได้ไป 56 คะแนน และเป็นอันดับที่ 4 มีประวัติเป็นผู้พบต้นตะเคียนยักษ์อายุนับ 100 ปี ที่วัดบางกระเจ้า หมู่ 6 ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2558 ให้สัมภาษณ์หลังเข้ารายงานตัว สว. ว่า ตื่นเต้น ที่มาสมัคร สว.เพราะอาสาเข้ามาเป็นตัวแทนของประชาชน และตั้งใจมาแก้เรื่องกฎหมาย  ส่วนกรณีการค้นพบต้นตะเคียนยักษ์นั้น ตนไม่ได้กังวล เช่นเดียวกับที่ใครกระแนะกระแหนว่าจบด้านวิทยาศาสตร์ แต่หากมองดีๆ เรื่องนี้ก็เป็นวิทยาศาสตร์ส่วนหนึ่ง เพราะวิทยาศาสตร์คือสิ่งที่เรารู้มา และต้องพิสูจน์ว่ามันจริงหรือไม่

“แม้กระทั่งพระพุทธเจ้า สอนให้อย่าเชื่อคำสอนของท่าน ต้องพิสูจน์ ตอนนั้นผมฝัน เราจึงต้องไปพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่ ปรากฏว่าก็ไปเจอยาวประมาณ 3.4 เมตร บางคนที่บอกว่าเป็นเรื่องงมงาย ผมและทางวัดไม่สนับสนุน รวมถึงคนที่มาเข้าทรง เราห้ามหมด เพราะถือเป็นเรื่องงมงาย ใครมีความเชื่อยังไงก็ว่ากันไป แต่ยืนยันว่าไม่สนับสนุน ตอนนี้เป็นบุคคลสาธารณะแล้ว ก็เข้าใจมุมมองคนที่วิพากษ์วิจารณ์ แต่จะไปใส่ใจก็ไม่มีประโยชน์” นายกัมพล กล่าว

เมื่อถามว่า มีนักวิชาการให้ข้อสังเกตในกลุ่มวิทยาศาสตร์ว่า ไม่รู้จักใครสักคนนั้น นายกัมพล  ถามย้อนกลับว่า  คนที่มีชื่อเสียงเท่านั้น หรือคนที่ผู้อื่นรู้จักเท่านั้นหรือไม่ ถึงจะเป็น สว.ได้ มุมมองนี้ก็ไม่ถูกต้องแล้ว เพราะรัฐธรรมนูญระบุไว้อยู่แล้ว ทุกสาขาอาชีพสามารถเป็นได้  ถึงขั้นต้องรู้เรื่องกฎหมายมองว่าไม่จำเป็น เพราะมาเอาประสบการณ์ เพราะกฎหมายมีฝ่ายที่ดูแลอยู่แล้ว การที่ตนเข้ามาครั้งนี้ ก็อยากผลักดันเรื่องสิ่งแวดล้อม

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีใครชักชวนไปอยู่กลุ่มไหนบ้างหรือไม่ นายกัมพล กล่าวว่า ตนเข้ามาด้วยความตั้งใจจริง สิ่งหนึ่งที่ตั้งปณิธานไว้ คือสีน้ำเงิน หมายถึง ชาติ ตนยึดมั่นตรงนี้ “เพราะฉะนั้นโอเคผมเลือดน้ำเงิน” แต่เป็นสีน้ำเงินธงชาติไทย พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง.